51 องค์กร เรียกร้อง กฟผ.หยุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ค. 58
14:40
444
Logo Thai PBS
 51 องค์กร เรียกร้อง กฟผ.หยุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

51 องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อม อ่านแถลงการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยุติแผนดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ทันที และเตรียมเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ต่อนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.)

วันนี้ (19 ก.ค.2558) เพลงกำลังใจจากวงโฮปถูกขับร้องในงานศิลปะวัฒนธรรมและงานเสวนาสนับสนุนให้กำลังใจผู้อดข้าว "หยุด! ประมูลไม่ชอบธรรม ไม่ผ่าน EHIA" บริเวณด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หลังจากนั้นตัวแทน 51 องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อม ได้อ่านแถลงการณ์สนับสนุนการแสดงออกของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและมีข้อเรียกร้องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยุติแผนดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ทันที

เดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า การใช้ถ่านหินเป็นพลังงานที่ไม่สะอาด จะเพิ่มก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ในอากาศรวมทั้งจะมีสารปรอทตกค้างอยู่ในห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเลที่จะนำมาเป็นอาหารของมนุษย์ จึงต้องการให้รัฐบาลทบทวนการใช้พลังงานจากถ่านหิน เสนอให้ใช้พลังงานชีวะมวลแทน

ขณะที่มีรายงานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยว่าได้เลื่อนเปิดซื้อซองประมูล โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่จากเดิมวันที่ 22 ก.ค. 2558 เป็นวันที่ 5 ส.ค. 2558 เนื่องจากการที่ยืดเวลาขายเอกสารประกวดราคา ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดซองประมูลทางเทคนิคออกไปด้วย เพื่อให้ผู้ประมูลมีเวลาเพียงพอในการเตรียมเอกสารประกอบการยื่นประมูล

ทั้งนี้วันพรุ่งนี้(20 ก.ค. 2558) เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน พร้อมด้วย 51 องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 09.00 น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง