กองทัพเรือเดินหน้าแจงเหตุผลซื้อเรือดำน้ำจีน

การเมือง
19 ก.ค. 58
15:59
772
Logo Thai PBS
กองทัพเรือเดินหน้าแจงเหตุผลซื้อเรือดำน้ำจีน

กองทัพเรือเตรียมเดินหน้าสร้างการรับรู้ โครงการจัดซื้อเรือดำชั้นหยวนน้ำจีนต่อสาธารณชน โดยชี้ให้เห็นถึงเหตุผลความจำเป็นทางยุทธศาสตร์การรบแบบ 3 มิติ และเปรียบเทียบความคุ้มค่าในการดูแลผลประโยชน์ของชาติทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันมูลค่ากว่า 24 ล้านล้านบาทต่อปี

ความพยายามครั้งใหม่ของกองทัพเรือในการจัดหาเรือดำน้ำชั้นหยวนจากจีนมูลค่า 36,000 ล้านบาท รองรับยุทธศาสตร์การรบแบบ 3 มิติ และการดูแลผลประโยชน์ของชาติทางทะเลต้องชะลอออกไป หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้กองทัพเรือสร้างการรับรู้ต่อสาธารณชนเพิ่มเติม เพื่อให้เห็นความคุ้มค่าแท้จริง ก่อนพิจารณานำเข้าสู่คณะรัฐมนตรี

พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้างผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือและเป็นประธานโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำทำเอกสารชี้แจง แต่ไม่ได้เร่งรัดเวลา กรอบการดำเนินงานจะเน้นชี้ให้สาธาณชนเห็นถึงความเหมาะสมและคุ้มค่าและขอให้ทุกฝ่ายไว้วางใจว่า กองทัพเรือได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด แม้สุดท้ายจะผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีหรือไม่

ประเด็นสำคัญในการชี้แจงจะเปรียบเทียบข้อมูลความคุ้มค่าในการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท กับการดูแลผลประโยชน์ทางทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ที่กองทัพเรือได้ศึกษาแล้วว่า มีมูลค่ากว่า 24 ล้านล้านบาทต่อปี ขณะที่เรือดำน้ำมีอายุการใช้งานนานถึง 35 ปี โดยการจัดซื้อจะจัดสรรจากงบประมาณประจำปีของกองทัพเรือ ซึ่งแต่ละปีกองทัพเรือจะได้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท และใช้ในการพัฒนากำลังรบร้อยละ 7-10 หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท อยู่แล้ว ดังนั้นหากได้รับการอนุมัติจะเป็นการผ่อนชำระ 7 - 10 ปี โดยไม่ได้ของบประมาณส่วนกลางเพิ่ม

นอกจากนี้กองทัพเรือจะชี้แจงถึงความโปร่งใสในการกระบวนการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยมีคณะกรรมการ 17 คน และเป็นนายทหารที่จะต้องผู้ปฏิบัติงานจริงในเรือดำน้ำ ที่หมายถึงต้องเสี่ยงอันตรายและใช้ชีวิตอยู่ใต้ทะเลลึก ในภารกิจของเรือดำน้ำ

ขณะเดียวกันกองทัพเรือจะย้ำคำตอบเดิมในการเลือกซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวนจากจีน ที่ผ่านขั้นตอนการประกวดราคาแล้วทั้งหมด และเชื่อมั่นว่าเรือดำน้ำชั้นหยวนเป็นเรือที่ดีโดยกองทัพเรือได้ศึกษาข้อมูลการพัฒนาเรือดำน้ำชั้นหยวน นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นการศึกษาวิจัยเทคโนโลยีเรือดำน้ำชั้นกิโลของรัสเซีย กว่า 10 ปี ก่อนจะใช้เวลาพัฒนาและผลิตเรือดำน้ำชั้นหยวนลำแรกขึ้นได้เอง พร้อมติดตั้งระบบ เอพีไอ.ของ สวีเดน ที่ทำให้ปฏิบัติภารกิจใต้น้ำได้นาน 21 วัน และเป็นข้อได้เปรียบของเรือดำน้ำชั้นหยวน

รวมทั้งจะชี้แจงข้อสงสัยในประเด็นต่าง ๆ รวมทั้งยืนยันว่าภูมิศาสตร์ทะเลอ่าวไทยไม่ได้ตื้นเกินไปที่เรือดำน้ำจะใช้งานได้ โดยได้ศึกษาเปรียบเทียบกับทะเลบอลติก ในสวีเดนที่มีระดับความลึกใกล้เคียงกับทะเลอ่าวไทยและในการปฏิบัติจริง เรือดำน้ำจะเป็นเขี้่ยวเล็บที่ลาดตระเวนออกไปนอกน่านน้ำและไม่เปิดเผยตัวยากต่อการตรวจจับด้วยอากาศยาน หรือ เรือผิวน้ำ   

พล.ร.อ.ไกรสร ระบุว่า หากกองทัพเรือยังไม่มีเรือดำน้ำ สำหรับยุทธศาสตร์การรบแบบ 3 มิติ ทั้งบนอากาศ ผิวน้ำและใต้น้ำ ก็เปรียบเหมือนข้อสอบ 3 ข้อ ที่ทำได้เพียง 2 ข้อ และในอนาคตจะเข้าสู่ความยากลำบากได้ ทั้งการพัฒนากำลังรบที่ไม่ครบรอบด้านและราคาเรือดำน้ำที่จะสูงขึ้นอีก ซึ่งปัจจุบันกำลังพลกองทัพเรือมีโอกาสได้ฝึกกับเรือดำน้ำของมิตรประเทศ เพียง1-2 ปี ต่อครั้งและคงไม่สามารถฝึกกับเรือดำน้ำประเทศเพื่อนบ้านได้ เพราะถือเป็นอาวุธที่มีชั้นความลับสูง

การผลักดันโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ตามแผนพัฒนาของกองทัพเรือ ยาวนานมาเกือบ 20 ปี และผ่านผู้บัญชาการทหารเรือมาหลายยุคหลายสมัย จนมาถึงโครงการจัดหาเรือดำน้ำชั้นหยวนจากจีนและคำตอบคงไม่ได้อยู่ที่คณะรัฐมนตรีจะเห็นชอบด้วยหรือไม่เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการสร้างความเข้าใจและการรับรู้ของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาการจัดซื้อเรือดำน้ำ มักจะถูกมองว่า เป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้งบประมาณสูงและอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่ไกลตัวสำหรับสังคมไทยที่ไม่มีเรือดำน้ำประจำการมากว่า 60 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง