เจ้าของ "อาศรมบูรพา" รับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกพื้นที่รัฐ

อาชญากรรม
20 ก.ค. 58
01:51
358
Logo Thai PBS
เจ้าของ "อาศรมบูรพา" รับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกพื้นที่รัฐ

เจ้าของอาศรมบูรพา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นที่ที่เกิดเหตุช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตตาย 3 ตัว เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาบุกรุกที่ดินของรัฐกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านหนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินของรัฐและไม่สามารถซื้อขายได้

นายบูรพา ผดุงไทย อายุ 56 ปี เจ้าของอาศรมบูรพา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านหนองพลับ เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.2558) พร้อมพาเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ไปชี้จุดเกิดเหตุช้างป่า 3 ตัวตายเมื่อวันที่ 15 ก.ค. การตายของช้างป่าได้นำมาสู่การตรวจสอบที่ดินที่นายบูรพาครอบครอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รังวัดพื้นที่และใช้จีพีเอสทำการวัดพื้นที่และขึ้นรูปแปลงที่ดินซึ่งพบว่ามีการปลูกสร้างบ้าน 3 หลัง สระน้ำ มีการปลูกยางพาราและพืชอื่นๆ รวมทั้งพบว่าที่ดินแปลงนี้ได้บุกรุกพื้นที่ของโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู ตามพระราชดำริ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ

นายบูรพา ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 329/108 ซอยรามอินทรา 125 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ  อ้างว่าซื้อที่ดินเเปลงนี้มาเมื่อ 10 ปีที่เเล้วในราคาไร่ละ 30,000บาท เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ครอบครองได้เสียภาษีบำรุงท้องที่ให้ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่มาโดยตลอด ไม่ทราบมาก่อนว่าไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้
 
พนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ แจ้งข้อหาบุกรุกเข้าไปในสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้าไปยึดถือครอบครอง รวมทั้งก่นสร้างแผ้วถางป่าทำให้เสื่อมสภาพ นายบูรพาระบุว่าตนพร้อมจะรื้อถอนบ้าน 3 หลังและคืนพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 100 ไร่ให้กับรัฐ เพื่อเป็นพื้นที่ของสัตว์ป่าต่อไป รวมทั้งผู้ที่มาซื้อที่ดินตามตนเองซึ่งรวมแล้วประมาณ 100 ไร่ ก็พร้อมที่จะคืนพื้นให้แก่รัฐเช่นกัน คาดว่าน่าจะอยู่รวมกันแล้วเกือบ 100 ไร่

       


ข่าวที่เกี่ยวข้อง