กสท.ชงบอร์ดกองทุนตั้งเสาดิจิทัลทีวีดาดฟ้าบ้านเอื้ออาทร - เคหะชุมชน

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 58
04:44
264
Logo Thai PBS
กสท.ชงบอร์ดกองทุนตั้งเสาดิจิทัลทีวีดาดฟ้าบ้านเอื้ออาทร - เคหะชุมชน

กสท.เตรียมชงบอร์ดกองทุนตั้งเสาดิจิทัลทีวีดาดฟ้าในโครงการบ้านเอื้ออาทรและโครงการเคหะชุมชน จำนวน 223,319 ครัวเรือน คาดว่าใช้ประมาณ 26 ล้านบาท

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ ( 20 ก.ค.) การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)  มีวาระการประชุมสำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนการปรับปรุงระบบรับสัญญาณโทรทัศน์รวมระบบดิจิทัล โครงการบ้านเอื้ออาทรและโครงการเคหะชุมชนของการเคหะแห่งชาติ ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ทำหนังสือขอสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงระบบสัญญาณโทรทัศน์รวมระบบดิจิทัล โครงการบ้านเอื้ออาทร และโครงการเคหะชุมชน จำนวน 4,075 อาคาร คิดเป็นจำนวนครัวเรือน 223,319 ครัวเรือน คาดว่าใช้ประมาณ 26,266,360 บาท 
 
ทั้งนี้ สำนักงานได้เสนอวาระนี้ เพื่อพิจารณาสนับสนุนการปรับปรุงระบบเสารับสัญญาณโทรทัศน์ระบบรวมดิจิทัล โดยอาศัยกลไกของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดยเสนอเรื่องให้สำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนา (ทบ.)ต่อไป ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานได้เชิญตัวแทนนิติบุคคล คอนโด ที่เป็นเอกชน และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ มาขอความร่วมมือติดตั้งระบบรับสายอากาศทีวีดิจิทัลรวมของอาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้านในการเข้าถึงทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาวาระการอนุมัติผังรายการหลักประจำปี 2558 ก่อนออกอากาศของช่องรายการสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาหมายเลข 10 ซึ่ง น.ส.สุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า หากทีวีช่องรัฐสภาเริ่มออกอากาศแล้วนั่นหมายถึงจะมีช่องเพิ่มในทีวีระบบดิจิทัล ผู้บริโภคที่รับชมผ่านกล่องดิจิทัลจะต้องสแกนคลื่นที่กล่องก่อนถึงจะสามารถรับชมได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มออกอากาศในวันที่ 23 ก.ค.นี้ 
 
สำหรับวาระอื่นน่าจับตา ได้แก่ แผนปรับเปลี่ยนการประกอบกิจการโทรทัศน์ของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และวาระข้อเสนอการดำเนินการเพื่อให้ประชาชน ผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มีความเข้าใจและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัลทีวี หรือโครงการ Digital for All, All for Digital โดยการทำViral Campaign #ALL4Dtv #Dtv4ALL รวมทั้งการผลิตสื่อ ใบปลิวแบบง่ายๆ ผลิตสื่อเสียง คู่มือสำหรับผู้สูงวัยให้เข้าใจดิจิทัลทีวี เพื่อแก้ไขปัญหาการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในการเปลี่ยนผ่านการรับชมดิจิทัลทีวี รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ให้ถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง