เครือข่ายปกป้องอันดามันฯเรียกร้องตั้ง คกก.หาทางออกโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องอันดามันฯเรียกร้องตั้ง คกก.หาทางออกโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จ.กระบี่ เรียกร้องนายกรัฐมนตรี เลื่อนการเปิดซองประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ออกไปโดยไม่มีกำหนด และตั้งคณะกรรมการ โดยมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน ร่วมหาทางออก

วันนี้ (20 ก.ค.2558) นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นตัวแทนรัฐบาลรับข้อเสนอของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จ.กระบี่ เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี โดยข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ขอให้รัฐบาลยกเลิกรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งจะเป็นเอกสารสำคัญที่จะนำไปสู่การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ รวมทั้งเลื่อนการเปิดซองประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ ออกไปโดยไม่มีกำหนด และขอให้ตั้งคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาข้อเสนอของเครือข่ายฯ ให้ได้พิสูจน์ว่าสามารถผลิตพลังงานหมุนเวียน เพื่อใช้ภายในจังหวัดได้ โดยไม่ต้องสร้างโรงไฟฟ้า โดยมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน ซึ่งข้อเสนอนี้จะเกิดขึ้นต่อเมื่อนายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอในข้อ 1 และข้อ 2 
 
ด้านนายวัลลภ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงและขอเวลาศึกษารายละเอียดตามข้อมูลที่เครือข่ายฯ ยื่นให้ก่อนหน้านี้ ส่วนข้อเสนอวันนี้จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง
 
จากนั้น เครือข่ายฯ ได้ย้ายมาที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) เพื่อรอฟังคำตอบ โดยจะปักหลักจนกว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง