ชาวบ้านยื่นหนังสือค้านมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

สังคม
20 ก.ค. 58
09:16
295
Logo Thai PBS
ชาวบ้านยื่นหนังสือค้านมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์เส้นทางบางปะอิน-โคราช ยื่นหนังสือกระทรวงคมนาคมขอให้พิจารณาการก่อสร้างโครงการ เนื่องจากกระทบกับชาวบ้านมากกว่า 3,000 ครัวเรือน

ตัวแทนชาวบ้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-โคราช) เข้ายื่นหนังสือกระทรวงคมนาคม นายวิชชุ ชุปวา ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว ระบุว่าไม่ได้คัดค้านการก่อสร้าง แต่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนแนวเส้นทางให้ใช้ถนนมิตรภาพแทน เนื่องจากจะต้องเวนคืนที่ดินซึ่งจะกระทบกับชาวบ้าน 3,000 ครัวเรือน ใน 5 ตำบล คือ ต.กลางดง ต.หนองน้ำแดง ต.หนองสาหร่าย ต.ขนงพระ และ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดขึ้น-ลง เส้นทางมอเตอร์เวย์ ขณะเดียวกันการก่อสร้างยังกระทบเส้นทางน้ำตามธรรมชาติ นอกจากนี้ราคาที่ดินในพื้นที่ อ.ปากช่อง มีราคาสูงมาก แต่ราคาที่ประเมินยังต่ำกว่าราคาประเมินจริงตามท้องตลาด จึงจะเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าจะมีมติเปลี่ยนโครงการ

ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่ามีการออกประกาศพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน พ.ศ.2556 ซึ่งเป็นประกาศที่ออกมานานแล้ว ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง ส่วนมาตรการการเยียวยาจะเจรจาเพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) โดยมีเส้นทาง  3 เส้นทาง คือ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 84,600 ล้านบาท สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 55,620 ล้านบาท และสายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. วงเงิน 20,200 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง