“ไอเอส” วางระเบิดรถยนต์ใกล้สถานกงสุลสหรัฐฯ ในอิรัก

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 58
07:48
187
Logo Thai PBS
“ไอเอส” วางระเบิดรถยนต์ใกล้สถานกงสุลสหรัฐฯ ในอิรัก

เกิดเหตุระเบิดใกล้สถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองไอร์บิลของอิรัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และที่กรุงแบกแดดได้เกิดระเบิดอีก 2 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน

เกิดเหตุระเบิดในเมืองไอร์บิล ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน โดยมือระเบิดฆ่าตัวตายพยายามขับรถบุกเข้าไปในสถานกงสุลสหรัฐฯ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยิงสกัด จึงจุดชนวนระเบิดตัวเองในรถ ก่อนถึงประตูทางเข้าสถานกงสุล แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บอีก 8 คน

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลสหรัฐเปิดเผยว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ขณะที่กลุ่มไอเอสประกาศเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี

เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า นายมาสซูด บาร์ซานี ผู้นำชาวเคิร์ดในอิรัก จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงกลุ่มต่างๆ รวมทั้งกลุ่มไอเอส ที่กำลังสั่นคลอนเสถียรภาพของอิรัก

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุระเบิดรถยนต์ที่ตลาดในเขตเฮย์ อัล อะเมล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองและในเขตอัล ฮาบิบิยา ทางตะวันออกของกรุงแบกแดด มีผู้เสียชีวิตถึง 27 คน โดยกลุ่มไอเอสอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องการโจมตีเช่นกัน

ล่าสุด มีรายงานจากรัฐบาลอิรัก ว่า นายอิซซัท อิบราฮิม อัล-ดูรี วัย 72 ปี อดีตรองประธานาธิบดีอิรักในสมัยประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน และเป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธนัคชาบานดี ออร์เดอร์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังการเข้ายึดครองพื้นที่ของกลุ่มไอเอส ได้ถูกสังหารระหว่างการต่อสู้ในจังหวัดซาลาฮุดดิน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง