โต้นายกฯเหน็บ-อดข้าวต้านโรงไฟฟ้าไม่จริง ย้ำผุดโรงไฟฟ้ากระบี่-อีไอเอไม่ผ่านก็ทำไม่ได้

Logo Thai PBS
โต้นายกฯเหน็บ-อดข้าวต้านโรงไฟฟ้าไม่จริง  ย้ำผุดโรงไฟฟ้ากระบี่-อีไอเอไม่ผ่านก็ทำไม่ได้

นายกรัฐมนตรีระบุจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ อ้างปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ แต่ก็ยอมรับว่าหากไม่ผ่านการประเมิน อีไอเอ กระบวนการทั้งหมดก็ต้องหยุดชะงักลง แถมเหน็บเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินว่าอดอาหารไม่จริง หากอดข้าวอดน้ำจริง 3 วัน ก็เสียชีวิตแล้ว ขณะที่เครือข่ายฯ แถลงตอบโต้ว่า ไม่ควรนำเรื่องความเป็นความตายของประชาชนมาพูดเช่นนี้

วันนี้ (21 ก.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความจำเป็นของการเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ และยังคงอ้างอิงถึงปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในอนาคต แต่ยอมรับว่า ยังติดขัดปัญหาการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และกระแสคัดค้านของคนในพื้นที่ จึงสั่งการให้กระทรวงพลังงาน เร่งทำความเข้าใจกับประชาชน และร่วมพิจารณาเปรียบเทียบความเหมาะสม ระหว่างการใช้พลังงานถ่านหินและพลังงานทดแทนอื่นๆ โดยยืนยันว่า หากไม่ผ่านการประเมิน อีไอเอ ก็ไม่สามารถเดินหน้าโครงการได้

นายกรัฐมนตรีระบุถึงความจำเป็นต้องเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ แม้ขณะนี้จะติดขัดปัญหาเรื่องการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA และการออกมาคัดค้านของกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จึงสั่งการให้กระทรวงพลังงาน สร้างความเข้าใจ และร่วมกันพิจารณาเปรียบเทียบความเหมาะสมระหว่างการใช้พลังงานถ่านหินและพลังงานทดแทนอื่นๆ ซึ่งหากการประเมิน EIA ไม่ผ่าน ก็ไม่สามารถก่อสร้างได้

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังตั้งคำถามและสงสัยการอดอาหารของเครือข่ายฯค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินว่า อดอาหารจริงหรือไม่ เพราะหากอดข้าวอดน้ำจริงภายใน 3 วันก็เสียชีวิตแล้ว

“ไปดูกลางคืนเขากินตรงไหนหรือเปล่าผมไม่รู้ เดี๋ยวผมจะให้คนไปเฝ้าดู กินอดจริงๆนะ แล้วผมจะไปดูแลให้ โรงบงโรงบาลดูแลให้ ที่ผ่านมาในอดีตผมเห็นเจาะรูพื้นข้างล่างทั้งนั้นแหละ แต่ผมไม่ได้ดูถูกเขานะ เขาอาจจะอดจริงก็ได้ แต่คนเราอดน้ำอดข้าว อดน้ำสามวันตายแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ขณะที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน แถลงตอบโต้นายกรัฐมนตรีว่า การอดอาหารอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้เป็นเวลาทั้งหมด 12 วันของเครือข่ายฯ ได้ทำจริง เพียงแต่ดื่มน้ำประทังแต่ละวัน พร้อมกันนี้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่ควรนำเรื่องความเป็นความตายของประชาชนมาพูดเช่นนี้

ส่วนกรณีที่จะมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน มาทำความเข้าใจกับเครือข่ายนั้นเห็นว่า ไม่สมควร เพราะกระทรวงพลังงานและเครือข่าย มีความเห็นต่างกันมาตั้งแต่ต้น ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีควรดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ เพราะเป็นการเสนอทางออกที่ก้าวหน้า

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชน ก็ตัดสินใจไม่ยากเลย แต่คำถามมีอยู่ว่า มีบริษัทถ่านหินอยู่เบื้องหลังนายกรัฐมนตรีหรือเปล่า ทำให้ยังไม่ยอมตัดสินใจเสียที ซึ่งมันไม่ยากเลย เป็นข้อเสนอที่เราบอกทางออกให้ทุกข้อแล้ว และไม่ได้เป็นทางออกที่ลอยๆ แต่เป็นทางออกที่เป็นรูปธรรมอยู่แล้ว เพียงแต่ทำมันให้เพิ่มขึ้น แก้ปัญหาที่นายกฯกังวล คือเรื่องความมั่นคงด้านไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.) ชาวบ้านจากจ.กระบี่ที่ได้รับผลกระทบจะเดินทางมาร่วมอดอาหาร และกดดันให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง จนกว่าจะได้รับคำตอบจากนายกรัฐมนตรีเป็นลายลักษณ์อักษร

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง