"หมามุ่ย"แก้ปัญหา"มีบุตรยาก-คลายเครียด" เร่งวิจัย-พัฒนาต่อยอดเป็นพืชเศรษฐกิจ

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 58
02:07
498
Logo Thai PBS
"หมามุ่ย"แก้ปัญหา"มีบุตรยาก-คลายเครียด" เร่งวิจัย-พัฒนาต่อยอดเป็นพืชเศรษฐกิจ

นักวิจัยเผยหมามุ่ยอินเดียสามารถพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจได้ และปลูกได้ดีในภาคกลาง หลังจากมีการศึกษาทดลองปลูกตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้แนะนำให้เกษตรกรหันมาปลูกหมามุ่ยอินเดีย โดยระบุว่ามีราคาสูงกว่าข้าว

นักวิจัยหมามุ่ยอินเดียคนแรกของประเทศไทยศึกษาและทดลองปลูกตั้งแต่ปี 2554 โดยจากการทดลอง พบว่าสภาพอากาศในประเทศไทยสามารถปลูกหมามุ่ยอินเดียได้ดี โดยเฉพาะในภาคกลาง และสามารถพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจได้
 
หมามุ่ยเป็นไม้เลื้อยล้มลุก ที่สำคัญมีขนที่เต็มไปด้วยสารชนิดหนึ่ง เรียกว่าสารซีโรโทนิน เมื่อโดนจะทำให้เกิดอาการคันระคายเคือง ประโยชน์ของหมามุ่ยใช้ได้ตั้งแต่ราก ใบ ฝัก เม็ด บำรุงกำลัง ช่วยการมีบุตรยาก คลายเครียด และเพิ่มการเผาผลาญมวลของกล้ามเนื้อ
 
สำหรับข้อควรระวังในการรับประทานเม็ดหมามุ่ยต้องคั่วให้สุก เพราะหากไม่สุก จะเกิดสารพิษบางอย่างขึ้น ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน เพราะในเม็ดหมามุ่ยมีสารแอลโดปาที่จะทำให้สารสื่อประสาทเกิดความไม่สมดุลได้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยบางโรคที่ไม่ควรกิน เช่น ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงผู้ที่ต้องใช้ยาทางจิตเวช รวมทั้งเด็ก และหญิงตั้งครรภ์
 
ที่ผ่านมา มูลนิธิ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เร่งศึกษาวิจัยและพัฒนาสมุนไพรหมามุ่ยให้เป็นที่ยอมรับในทางวิทยาศาสตร์และคลินิก เพื่อขึ้นทะเบียนกับ อย.จำหน่ายเป็นยารักษาโรค และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง