สหรัฐฯ แถลงปลิดชีพผู้นำคนสำคัญเครือข่ายอัลกออิดะห์

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 58
05:44
70
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ แถลงปลิดชีพผู้นำคนสำคัญเครือข่ายอัลกออิดะห์

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงยืนยันว่าผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์คนสำคัญในซีเรีย ซึ่งมีส่วนในการโจมตีสหรัฐฯและชาติตะวันตก เสียชีวิตแล้วจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ

นายมูห์ซิน อัล ฟัดฮิล (Muhsin al Fadhli) ผู้นำกลุ่มโคห์ราซาน (Khorasan) ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่เคลื่อนไหวอยู่ในซีเรีย เสียชีวิตแล้วจากการแถลงยืนยันของโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า นายอัล ฟัดฮิล เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯในซีเรียเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กำลังเดินทางด้วยรถยนต์ใกล้เมืองซาร์มาดา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

นายอัล ฟัดฮิล เป็นนักรบจีฮัดที่เกิดในคูเวต ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งรางวัลนำจับเป็นเงินถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 224 ล้านบาท เนื่องจากอยู่เบื้องหลังการโจมตีหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯบนเกาะไฟลากาในคูเวตและการโจมตีเรือเอ็มวี ลิมเบิร์ก ของฝรั่งเศสเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2545

นายอัล ฟัดฮิล ต่อสู้ร่วมกับกลุ่มอัลอิดะห์และกลุ่มตอลีบานในอัฟกานิสถานมาเป็นเวลานานและเป็นหนึ่งในผู้นำของกลุ่มอัลอิดะห์ที่ได้รับความไว้วางใจเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการแจ้งข่าวล่วงหน้าว่าจะมีการก่อเหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544

นายอัล ฟัดฮิลและกลุ่มโคห์ราซานย้ายเข้าไปเคลื่อนไหวในซีเรียหลังเกิดสงครามกลางเมือง เพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มแนวร่วมนุสรา ซึ่งเป็นเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่แทรกซึมอยู่ในซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง