ชายพิการโปลิโอสร้างรถเข็นช่วยเพื่อนร่วมชะตากรรม

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 58
12:13
180
Logo Thai PBS
ชายพิการโปลิโอสร้างรถเข็นช่วยเพื่อนร่วมชะตากรรม

ผู้ป่วยโปลิโอชาวไนจีเรียริเริ่มผลิตรถเข็นให้กับเพื่อนที่ประสบชะตากรรมเดียวกันในประเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ

วันนี้ (22 ก.ค.2558) อายูบา กุฟวัน ชายชาวไนจีเรียอายุ 43 ปี ป่วยเป็นโรคโปลิโอและขาทั้ง 2 ข้างไม่สามารถใช้การได้ เป็นผู้ริเริ่มผลิตรถเข็นให้กับผู้รอดชีวิตจากการป่วยเป็นโรคโปลิโอ เพื่อต้องการช่วยให้ผู้ป่วยโปลิโอสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นและไม่ต้องตกเป็นภาระของใคร

กุฟวัน เปิดโรงงานผลิตรถเข็นสำหรับผู้ป่วยโปลิโอ ซึ่งมีพนักงานทั้งหมด 49 คน และในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยโปลิโอ 7 คน ซึ่งสามารถผลิตรถเข็นได้ถึง 11,000 คน นับตั้งแต่เปิดดำเนินการมา โดยรถเข็นแต่ละคันมีราคาประมาณ4,300บาท ซึ่งรถเข็นทั้งหมดถูกมอบให้กับผู้ป่วยโปลิโอโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โรงงานแห่งนี้ยังผลิตขาเทียม สำหรับผู้ที่สูญเสียอวัยวะจากโรคโปลิโอ โรคเบาหวาน อุบัติเหตุบนท้องถนน หรือ ถูกงูกัด

กุฟวัน เล่าว่า เป้าหมายสูงสุดของเขา คือ ภาครัฐควรพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย พร้อมทั้งเดินหน้ายังยั้งการแพร่ระบาดของโรคโปลิโออย่างต่อเนื่อง ไนจีเรียไม่มีรายงานผู้ป่วยโปลิโอรายใหม่ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไนจีเรียอาจถูกถอนออกจากรายชื่อประเทศที่ประสบปัญหาโรคโปลิโอเรื้อรัง อุปสรรคสำคัญในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโปลิโอในไนจีเรียที่ผ่านมา คือ เหตุก่อการร้ายจากกลุ่มโบโก ฮาราม และการให้ข้อมูลที่บิดเบือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง