อคส.ตรวจโกดังกลางพบข้าวเสื่อมสภาพจำนวนมาก เบื้องต้นเสียหาย 40 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 58
14:13
169
Logo Thai PBS
อคส.ตรวจโกดังกลางพบข้าวเสื่อมสภาพจำนวนมาก เบื้องต้นเสียหาย 40 ล้านบาท

องค์การคลังสินค้า(อคส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวเสื่อมในโกดังกลาง พร้อมเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อรา ก่อนที่กรมการค้าต่างประเทศจะนำมาเปิดประมูลสู่ภาคอุตสาหกรรมปลายเดือน ก.ค.นี้

วันนี้ (22 ก.ค.2558) องค์การคลังสินค้า(อคส.) นำเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจและสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าว ณ.คลังสินค้าสมศักดิ์สามวา หลังที่ 2 เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจสอบข้าวเสื่อมคุณภาพ ก่อนระบายสู่ภาคอุตสาหกรรม

นางจินตนา ชัยยวรรณการ ประธานกรรมการ องค์การคลังสินค้า(อคส.) ระบุว่า จากการตรวจสอบทางกายภาพเบื้องต้นพบข้าวกองที่ 1 ซึ่งเป็นข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ เสื่อมคุณภาพ 1,430 ตัน จากข้าวทั้งหมด 8,911 ตัน มีลักษณะเมล็ดเหลืองและเมล็ดดำ  มูลค่าความเสียหายเบื้อง 40 ล้านบาท ซึ่งได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งตัวอย่างตรวจสอบเชื้อรา หากไม่มียังสามารถระบายสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทผู้ตรวจสอบคุณภาพต้องรับผิดชอบคุณภาพโดยชดเชยค่าเสียหายจากส่วนต่าง ราคาขาย

นางจินตนา ระบุว่า ขณะนี้มีข้าวเสื่อมคุณภาพรอการระบาย 1.29 ล้านตัน จากคลังกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อคส.และ อตก. กว่า 1,000 โกดัง ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ ทางคณะทำงานจะเร่งสรุปผลเบื้องต้นทั้งข้าวดีและข้าวเสียในจำนวนดังกล่าว เพื่อรายงานให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบ  สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้เป็นการตรวจสอบซ้ำ จากชุดตรวจสอบของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐมีการตรวจ สอบไปแล้วเพื่อแยกคุณภาพข้าวที่จะประมูลให้ชัดเจน สำหรับการประมูลข้าวเสื่อมที่จะประมูลสู่ภาคอุตสาหกรรม คาดว่าน่าจะเปิดประมูลบางส่วนได้ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง