แม่แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ยันทหารมาคุยที่บ้านขอให้ลูกชายยุติประท้วง

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 58
14:51
168
Logo Thai PBS
แม่แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ยันทหารมาคุยที่บ้านขอให้ลูกชายยุติประท้วง

แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยืนยัน ไม่หยุดเคลื่อนไหวแม้ทหารไปคุกคามครอบครัวที่ จ.พัทลุง ขณะมารดาของแกนนำ ยอมรับว่ามีทหารเข้ามาพูดคุยจริงทำให้รู้สึกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันนี้ (22 ก.ค.2558) นางเหวียน หนูนวล มารดาของนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินซึ่งอดอาหารค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ระบุว่า ทหารจำนวน 7 นาย เข้ามาพูดคุยที่บ้านพัก ในต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เพื่อขอความร่วมมือให้ประสานไปยังบุตรชายให้ยุติการอดอาหารค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยที่เธอไม่ทราบว่าบุตรชายเดินทางไปกรุงเทพมหานคร เพื่อคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินและรู้สึกเป็นกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เห็นว่า นายกรัฐมนตรีเลือกใช้อำนาจมากกว่าฟังเสียงประชาชน การส่งทหารไปคุกคามครอบครัวไม่มีผลทำให้ตัวเขาหยุดการเคลื่อนไหว

นายประสิทธิ์ชัย ระบุด้วยว่า ท่าทีของนายกรัฐมนตรีทำให้เชื่อได้ว่านายกรัฐมนตรีเลือกข้างนายทุนและรับฟังข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนข้อเสนอของเครือข่ายฯและจะหยุดการเคลื่อนไหวทันที

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและไม่เห็นด้วยที่มีการส่งทหารไปข่มขู่ครอบครัวและเห็นว่า นายกรัฐมนตรี ควรหยุดพูดจาดูถูกประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแต่ควรรับฟังข้อเสนอของประชาชน ก่อนตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ โดยเปิดเวทีให้ทั้ง 2 ฝ่ายนำเสนอข้อมูลต่อสาธารณะเพื่อให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ข้อมูลด้วย

เครือข่าย คปพ. ยืนยันว่า ไม่ขัดขวางการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแต่ต้องการพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดมาทดแทนแหล่งพลังงานถ่านหินที่สร้างมลพิษในพื้นที่และขอให้รัฐบาลเร่งจัดตั้งบรรษัทบริหารปิโตรเลียมแห่งชาติ ตามที่เครือข่ายฯ เสนอ โดยให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

วันพรุ่งนี้ ( 23 ก.ค.58 ) เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จะจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เดินคล้องแขนรอบทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง