ชาวประมงกังวลสร้างท่าเรือขนถ่านหินกระบี่ กระทบระบบนิเวศ-แหล่งทำมาหากิน

สังคม
22 ก.ค. 58
15:07
220
Logo Thai PBS
ชาวประมงกังวลสร้างท่าเรือขนถ่านหินกระบี่ กระทบระบบนิเวศ-แหล่งทำมาหากิน

ชาวประมงบ้านแหลมหิน ต.คลองรั้ว อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ หวั่นการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อาจส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์ พร้อมระบุอ่าวแหลมหินไม่เหมาะสำหรับเรือขนส่งขนาดใหญ่ เนื่องจากน้ำตื้น

แม้จะเป็นช่วงมรสุม แต่ชาวประมงบ้านแหลมหิน ต.คลองรั้ว อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ยังออกทำประมงตามปกติ ซึ่งขณะนี้่ทรัพยากรทางทะเลมีอุดมสมบูรณ์ แต่ชาวประมงในพื้นที่กังวลว่าในอนาคตจะยังทำประมงได้อีกหรือไม่ หลังมีความพยายามผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ขนาด 870 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะการสร้างท่าเทียบเรือขนส่งถ่านหินที่อาจเกิดขึ้นใน ต.คลองรั้ว

ชาวประมงบ้านแหลมหิน กล่าวว่าอ่าวแหลมหินไม่เหมาะสำหรับเรือขนส่งขนาดใหญ่ เพราะน้ำตื้น ซึ่งขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบจากเรือน้ำมันที่เทียบท่าเรือขนถ่ายน้ำมันเตาให้โรงไฟฟ้ากระบี่เดิมอยู่แล้ว หากมีเรือขนส่งถ่านหินขนาดกว่า 10,000 ตัน ระบบนิเวศน์ทางทะเลจะยิ่งถูกทำลาย

กระแสต่อต้านท่าเทียบเรือขนถ่ายถ่านหินและโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ชาวบ้านในพื้นที่ อ้างว่าส่วนหนึ่งมาจากความไม่ชัดเจนในรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ระบุว่าไม่พบทรัพยากรทางทะเลที่สำคัญเชิงเศรษฐกิจ ทั้งที่เป็นแหล่งทำประมงพื้นบ้านที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับ จ.กระบี่ ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาทต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง