กรีซประท้วงระลอกใหม่ ประชาชนฮือต้านสภารับมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มจากเจ้าหนี้

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 58
02:16
176
Logo Thai PBS
กรีซประท้วงระลอกใหม่ ประชาชนฮือต้านสภารับมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มจากเจ้าหนี้

เหตุประท้วงระลอกใหม่ในกรีซ ประชาชนออกมาประท้วงรัฐสภาที่จะลงมติว่าจะอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมตามเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดชุมนุมกันที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเธนส์ก่อนที่สมาชิกสภาจะลงมติร่วมกันอีกครั้งว่าจะผ่านความเห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปในการเปิดการเจรจาเพื่อปล่อยเงินกู้งวดที่ 3 จำนวน 86,000 ล้านยูโรให้กับกรีซ แต่การชุมนุมกลายเป็นความรุนแรงเมื่อผู้ประท้วงขวางปาระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจลที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยรอบอาคารรัฐสภา

เหตุประท้วงรุนแรงเกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง มีกลุ่มผู้ประท้วง 2 กลุ่มใหญ่ประมาณ 9,000 คน รวมตัวชุมนุมกันในกรุงเอเธนส์ เพื่อประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดและเรียกร้องให้สมาชิกสภาออกเสียงปฏิเสธมาตรการรัดเข็มขัดดังกล่าว โดยมีพรรคคอมมิวนิสต์และสหภาพข้าราชการพลเรือนเป็นผู้เคลื่อนไหวจัดการชุมนุม

มีรายงานว่ามาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมในการลงมติของรัฐสภากรีซในครั้งนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับกระบวนการทางกฎหมายและการปฏิรูปภาคการเงินการธนาคารของกรีซ

่ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารัฐสภากรีซได้อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งประกอบด้วยการปฏิรูประบบการธนาคารและกระบวนการยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง