ชาวนาลพบุรีหวังสูบน้ำเข้านารอบสอง หนองโดนต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้โอ่งละ 300 บาท

ภูมิภาค
23 ก.ค. 58
04:28
282
Logo Thai PBS
ชาวนาลพบุรีหวังสูบน้ำเข้านารอบสอง หนองโดนต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้โอ่งละ 300 บาท

นิตยา กีรติเสริมสิน ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานจาก ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี ว่า การจัดสรรน้ำในพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา แม้ว่าพื้นที่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี จะได้รับการจัดสรรน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนาที่นากำลังตั้งท้องอยู่ในช่วงที่ผ่านมา ครอบคลุมพื้นที่นาเพียง 3,000 ไร่ จากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 50,000 ไร่ จึงคาดหวังว่าจะได้รับการจัดสรรน้ำอีกรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวนาในพื้นที่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เฝ้าติดตามดูปริมาณน้ำที่คลองชัยนาท-ป่าสัก โดย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ทองดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุคา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า อ.บ้านหมี่ได้รับการจัดสรรน้ำตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่นาอยู่ในที่ลาดชัด ต้องใช้เวลาในการสูบน้ำขึ้นที่สูง น้ำที่ปล่อยมาในรอบนี้จึงครอบคลุมพื้นที่นาเพียง 3,000 ไร่เท่านั้น เข้าใจว่าต้องแบ่งปันและจัดสรรน้ำให้พื้นที่อื่น เพื่อให้อยู่รอดเช่นกัน แต่ก็หวังว่าระดับน้ำในคลองจะเหลือและสามารถจัดสรรมาให้พื้นที่อีกครั้ง

 
แต่สำหรับ อ.หนองโดน จ.สระบุรี กลับขาดน้ำอุปโภคและบริโภคอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 22 ต้องบรรทุกน้ำประปาจากอ.บ้านหมอ มาบรรเทาความเดือดร้อนกว่า 1 เดือนแล้ว หลังจากชาวบ้านหลายคนต้องซื้อน้ำดื่มมาเก็บไว้ในโอ่งเกือบ 400 ลิตร ในราคา 300 บาท ใช้ได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น
 
ขณะที่นายพรเทพ ราชวัตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโดน จ.สระบุรี กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้รับน้ำจากคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน ทำให้ไม่มีทั้งน้ำทำนาและน้ำดื่มเลย
 
ขณะนี้หมู่บ้านดอนทอง อ.หนองโดน จ.สระบุรี ที่มีคลองรับน้ำจากประตูระบายน้ำโคกกระเทียมที่อยู่ในเขต จ.สระบุรี พยายามแก้ปัญหาด้วยการขุดเจาะน้ำบาดาลเพิ่ม 5 แห่ง แต่ปัจจุบันขุดได้เพียง 1 แห่งเท่านั้น จึงเรียกร้องให้กรมชลประทานระบายน้ำเข้าคลองมาเพื่อผลิตน้ำประปาให้กับพื้นที่นี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง