ยุติปัญหาส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงชายแดนด้าน จ.ตาก

ภูมิภาค
18 เม.ย. 58
09:46
311
Logo Thai PBS
ยุติปัญหาส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงชายแดนด้าน จ.ตาก

ปัญหาการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังประเทศเมียนมาร์ ด้านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ข้อสรุปแล้ว หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบให้ผ่อนปรนการส่งออกผ่านท่าขนส่งสินค้าได้

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาร์ ผ่านท่าขนส่งสินค้าริมแม่น้ำเมย อ.แม่สอด จ.ตาก หลังหน่วยงานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สั่งห้ามดำเนินการดังกล่าว ตามมาตรการปราบปรามน้ำมันเถื่อนทั่วประเทศ ทำให้การขนส่งหยุดชะงัก เนื่องจากรถบรรทุกน้ำมันมีน้ำหนักมาก ไม่สามารถขับผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ได้ ส่งผลให้กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ปิดท่าขนส่งสินค้าชั่วคราวเพื่อตอบโต้
 
ล่าสุด ผลการประชุมของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมติให้ผ่อนปรนการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านท่าขนส่งสินค้า แต่ต้องมีกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ เข้าตรวจสอบ และรับผิดชอบ โดยให้ด่านศุลกากรแม่สอดตรวจสอบการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิง ตามช่องทางอนุมัติเฉพาะชั่วคราว 3 ช่องทาง คือส่งจากรถบรรทุกน้ำมันทางท่อ โดยวางท่อใต้แม่น้ำเมย, ส่งจากรถบรรทุกน้ำมันทางท่อ โดยวางท่อเหนือแม่น้ำเมย และส่งจากรถบรรทุกน้ำมันไปยังเรือบรรทุกน้ำมัน และส่งไปยังฝั่งประเทศเมียนมาร์
 
ทั้งนี้ ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ที่สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกน้ำมันขนาดเล็ก ก็ให้ดำเนินการ เพื่อให้สามารถนำรถข้ามสะพานมิตรภาพได้ หรือใช้แนวทางการผ่อนปรนดังกล่าว ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแล และตรวจสอบ โดยด่านศุลกากร และอีก 6 หน่วยงาน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินการของฝ่ายไทย สร้างความพอใจให้กับผู้ประกอบการส่งออกน้ำมัน เจ้าของท่าขนส่งสินค้า และฝ่ายกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ในฝั่งเมียนม่าร์ เนื่องจากสามารถแก้ปัญหาน้ำมันขาดแคลนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง