ออสเตรเลียเพาะพันธุ์สุนัขป่าดิงโกใช้คุมสัตว์รบกวนในฟาร์ม

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 58
06:25
306
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียเพาะพันธุ์สุนัขป่าดิงโกใช้คุมสัตว์รบกวนในฟาร์ม

นักวิจัยและนักอนุรักษ์ในออสเตรเลียเริ่มเพาะพันธุ์สุนัขป่าพันธุ์ดิงโก (Dingo) สัตว์พื้นถิ่นของออสเตรเลีย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้สุนัขป่าดิงโกช่วยควบคุมจำนวนสัตว์รบกวนในฟาร์ม นับเป็นนวัตกรรมทางการเกษตรรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ

วันนี้ (22 ก.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ลูกสุนัขป่าพันธุ์ดิงโกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพาะพันธุ์ พวกมันได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยเจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ภายในพื้นที่ของศูนย์อนุรักษ์เมาน์ท รอธเวล (Mount Rothwell) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองจีลองในรัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการปล่อยสุนัขป่าพันธุ์ดิงโกกลับคืนสู่ธรรมชาติ

เพื่อช่วยควบคุมจำนวนสัตว์รบกวนที่สร้างความเสียหายให้แก่การเกษตรกรรมและปศุสัตว์ อันได้แก่ กระต่าย แมว และสุนัขจิ้งจอก ซึ่งทำสำเร็จคาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ไม่น้อย

แอนเน็ต รีพัลสกี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์เมาน์ท รอธเวล กล่าวว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงยิงสุนัขจิ้งจอกทั้งหมด 14 ตัว เฉลี่ยวันละ 1 ตัว ทั้งนี้ การรบกวนจากสุนัขจิ้งจอกจัดว่าเป็นปัญหาใหญ่ต่อการเกษตร

“เราได้แต่หวังว่าเมื่อปล่อยสุนัขป่าพันธุ์ดิงโกกลับคืนสู่ธรรมชาติ พวกมันจะช่วยลดจำนวนสัตว์รบกวนเหล่านี้ลงได้บ้าง” รีพัลสกี้ระบุ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า แม้ว่าสุนัขจิ้งจอกจะสร้างปัญหาให้แก่เกษตรกรในช่วงฤดูเลี้ยงแกะ แต่โครงการดังกล่าวกลับถูกคัดค้านจากเกษตรกรจำนวนหนึ่ง ซึ่งเกรงว่าสุนัขป่าพันธุ์ดิงโกจะส่งผลเสียต่อการเกษตรและปศุสัตว์มากกว่าจะมีผลดี และจะสร้างปัญหาไม่ต่างจากการที่มีสุนัขบ้านหลุดออกมาทำร้ายฝูงปศุสัตว์ของพวกเขา ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น การปล่อยสุนัขป่าพันธุ์ดิงโกกลับสู่ป่ายังต้องรอการอนุมัติอีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะปลอดภัยต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ นายจอห์น วิลเลียม เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิช่วยเหลือสุนัขป่าบอกว่า จากประสบการณ์ที่เขาเคยได้สัมผัสสุนัขป่าพันธุ์ดิงโก พวกมันก็เหมือนกับสัตว์ชนิดอื่นๆ ซึ่งจะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวก็ต่อเมื่อถูกทำร้าย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มอีกว่า สุนัขป่าพันธุ์ดิงโกเป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์พื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลีย ส่วนมากอาศัยอยู่บริเวณตอนกลางและตอนเหนือของประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นสัตว์นักล่าบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคพื้นทวีปออสเตรเลียอีกด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง