น้ำท่วมใหญ่ในปากีสถาน จีน-อินเดีย เจอคลื่นความร้อน-ภัยแล้ง

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 58
06:50
275
Logo Thai PBS
น้ำท่วมใหญ่ในปากีสถาน จีน-อินเดีย เจอคลื่นความร้อน-ภัยแล้ง

ปากีสถานและอินเดียกำลังเผชิญภาวะน้ำท่วมหนักจากฝนในฤดูมรสุม สร้างความเสียหายให้กับชุมชนและพื้นที่การเกษตร ขณะที่เขตปกครองตนเองอุยกูร์-ซินเจียงของจีน ยังคงได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม

พื้นที่ลุ่มในแคว้นปัญจาบของปากีสถานถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วมหลังเกิดฝนตกหนักส่งผลให้น้ำในแม่น้ำอินดุส ใกล้เมืองเลย์ยาห์ เอ่อล้นไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน มีรายงานว่าหมู่บ้านกว่า 200 แห่งจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่บนที่สูง หน่วยงานการกุศลต้องระดมอาสาสมัครนำเรือออกไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นอกจากนี้่ยังมีรายงานว่าเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในอีกหลายพื้นที่ทั่วปากีสถานทำให้ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น มีรายงานผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้วอย่างน้อย 3 คน และมีผู้ได้รับผลกระทบอีก 285,000 คน

ส่วนอินเดียต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติในสองพื้นที่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ประชาชนในแคว้นจัมมูร์-แคชเมียร์กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมเพราะฝนตกหนักในฤดูมรสุม ทำให้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ในศูนย์พักพิง
แต่ในรัฐมหาราษฏระซึ่งเป็นรัฐใหญ่สุดอันดับ 3 ทางภาคตะวันตกของอินเดีย กลับเกิดภาวะแห้งแล้งรุนแรงและขาดน้ำ ส่งผลให้ราคาอาหารทั่วประเทศอินเดียพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากรัฐมหาราษฏระเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชผลการเกษตรที่สำคัญ

ขณะที่เขตปกครองตนเองอุยกูร์-ซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ยังคงได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม ส่งผลให้สภาพอากาศในเมืองอูรุมฉี ซึ่งเป็นเมืองเอก ร้อนจัดจากอุณหภูมิที่พุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ปริมาณการใช้น้ำในเมืองอูรุมฉีพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตรในเวลาเพียงไม่กี่วัน แต่ก็ไม่เกิดภาวะขาดแคลนน้ำ เพราะเขื่อน 3 แห่งในพื้นที่ สามารถกักเก็บน้ำจากฝนที่ตกในก่อนหน้านี้ได้มากถึง 61 ล้านลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง