เปิดโผปรับครม.ประยุทธ์ 3 คาดไม่เกิน 10 คน กลาโหม-เกษตรฯ-อุตสาหกรรม-คลัง-ไอซีที

การเมือง
23 ก.ค. 58
08:03
285
Logo Thai PBS
เปิดโผปรับครม.ประยุทธ์ 3 คาดไม่เกิน 10 คน กลาโหม-เกษตรฯ-อุตสาหกรรม-คลัง-ไอซีที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการตัดสินใจปรับครม. คาดอย่างเร็วก.ค.-ส.ค. อย่างช้าลากไปถึงต.ค. คาดน่าจะปรับเล็กไม่เกิน 10 ตำแหน่ง ตั้งแต่กลาโหม เกษตรฯ อุตสาหกรรม คลัง ไอซีทีด้วยเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจให้เข้มแข็งขึ้นนั้น

วันนี้ (23 ก.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำนายเหงียน เติ้นสุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ บริเวณด้านหน้าตึกไทยคู้ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตามพิธีการต้อนรับในโอกาสที่เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ก่อนเปิดประชุมครม.ร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างไทยและเวียดนาม ครั้งที่ 3 เพื่อหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ภายใต้เป้าหมายการเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว และการผลักดันร่วมกันในฐานะประเทศหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ระหว่างนายกรัฐมนตรี เดินหน้าขับเคลื่อนงานการบริหาร เข้าสู่โรดแมป ระยะที่ 3 ว่าด้วยความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง และอีก 30 วันก็จะครบ 1 ปี หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปี 2557 มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการตัดสินใจปรับ ครม.ประยุทธ์ 2 โดยมีเป้าหมายไม่ต่างกับครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ปี 2557 คือการผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจ

จึงเกิดกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมปรับครม.เร็วๆ นี้ ภายในสิ้นเดือนก.ค. แต่หากอย่างช้า ก็น่าจะสิ้นเดือนส.ค. หรือราวเดือนต.ค. โดยจะเป็นการปรับเล็ก ไม่เกิน 10 ตำแหน่ง และอาจเป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้ ว่าจะดึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้ามาร่วมในทีมเศรษฐกิจ ในตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรม

และด้วยเหตุผลความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านก็อาจมีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เข้ามาเป็นรมว.คลัง ด้วยจะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนต.ค.นี้ เช่นเดียวกับเหตุผลที่ต้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งเดียว เพื่อให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ขยับขึ้นมาเป็นรมว.กลาโหม และให้ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เข้ารับตำแหน่งรมช.กลาโหม

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะดึงพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ มาเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ และให้นายสิทธิชัย โภไคยอุดม เป็นรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่กำลังจะปรับเป็นกระทรวงเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง