ไขข้อสงสัย "มินเนียน" เพศอะไร

Logo Thai PBS
ไขข้อสงสัย "มินเนียน" เพศอะไร

ท่ามกลางข้อสงสัยของแฟนภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน "มินเนียน" สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวตัวสีเหลือง ที่เหล่ามินเนียนเลิฟเวอร์ถกเถียงมาตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง Despicable Me ภาคแรกว่าเจ้าตัวเหลืองสุดน่ารักเป็นเพศอะไรกันแน่ จนเกิดเป็นการตั้งข้อสังเกตที่หลากหลาย บ้างคาดเดาว่ามินเนียนเป็นสิ่งมีชีวิตไม่มีเพศ ขณะที่หลายคนสันนิษฐานว่ามินเนียนเป็นเพศหญิง แต่ถ้าเป็นหญิงทำไมมินเนียนไม่มีหน้าอก

คำถามทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งบนโลกจริงและโลกเสมือนอย่างสังคมออนไลน์ ถูกไขให้แจ่มแจ้งด้วยคำเฉลยจาก "ปิแอร์ คอฟฟิน" ในฐานะผู้สร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์และคนให้เสียงพากย์ตัวมินเนียน

"มินเนียนนั้นเป็นเพศชาย ด้วยเหตุผลที่ว่ามินเนียน ‘โง่ทึ่ม’ เกินกว่าจะเป็นเพศหญิงได้" คอฟฟินบอกกับเว็บไซต์ติดตามแวดวงฮอลลีวูด "เดอะ แร็ป" (http://www.thewrap.com)

คอฟฟินยังบอกอีกว่า มินเนียนไม่สามารถสืบพันธุ์หรือแยกออกมาเป็นตัวใหม่ ซึ่งนำมาสู่ทฤษฎีการก่อกำเนิดของมินเนียน 2 ข้อ โดยจริงๆ แล้วก่อนจะเป็นมินเนียน เดิมทีเจ้าตัวเหลืองนั้นเป็นมนุษย์ธรรมดา แต่ถูกเปลี่ยนเป็นมินเนียนสุดน่ารักด้วยเครื่อง "มินเนียนไนเซอร์" ซึ่งเครื่องเปลี่ยนสปีชีส์ดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับเครื่องที่ตั้งแสดงอยู่ที่สวนสนุกของยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ส่วนอีกทฤษฎีมีการเสนอผ่านหนังสั้นว่ามินเนียนถูกโคลนนิงจากดีเอ็นเอสายเดี่ยว

ข้อสงสัยเรื่อง "เพศ" ของมินเนียน เป็นที่คาดเดาของแฟนหนังมาตั้งแต่ภาคแรก ถึงลักษณะทางพันธุกรรมและต้นกำเนิดของมินเนียน รวมทั้งการวางคาแรกเตอร์ที่ถูกกำหนดตั้งแต่แรกให้เผ่าพันธุ์มินเนียนขาดสมดุลระหว่างเพศ เนื่องจากภาพยนตร์แอนิเมชัน เรื่อง Despicable Me ใน 2 ภาคแรก ตัวมินเนียนทุกตัวถูกตั้งชื่อให้เป็นผู้ชายหมดทั้งสิ้น แม้จะมีบางฉากที่มินเนียนแต่งกายเป็นผู้หญิงก็ตาม เช่น แต่งตัวเป็นสาวรับใช้ใน Despicable Me ภาค 2

นอกจากนี้ เว็บไซต์ The wrap ยังวิเคราะห์ว่า ภาพยนตร์สำหรับเด็กส่วนมากมีความโน้มเอียงให้เพศชายครองตำแหน่งฮีโร แม้จะมีภาพยนตร์สำหรับเด็กเรื่องอื่นๆ มีฮีโรเป็นเพศหญิง เช่น เรื่อง Cars ของค่ายพิก หรือ เจสซี และโบ พีพ ในภาพยนตร์เรื่อง Toy Story ก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง