นายกฯรับ 3 ข้อเสนอเครือข่ายปกป้องอันดามัน แต่ไม่สั่งชะลอก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ค. 58
06:59
132
Logo Thai PBS
นายกฯรับ 3 ข้อเสนอเครือข่ายปกป้องอันดามัน แต่ไม่สั่งชะลอก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

นายกรัฐมนตรียืนยันรับ 3 ข้อเสนอของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินไว้พิจารณา แต่ยังไม่ได้สั่งชะลอโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่กระบี่

วันนี้ (24 ก.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ไม่ได้สั่งชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน แต่ได้รับข้อเสนอทั้ง 3 ข้อของเครือข่ายฯไว้พิจารณา ซึ่งวันนี้กระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะหารือร่วมกับตัวแทนเครือข่ายฯ

นายกรัฐมนตรีย้ำด้วยว่า การทำโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ จะต้องผ่านการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสขุภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) ก่อน ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเดินหน้าโครงการได้

สำหรับข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ประกอบด้วย 1.ชะลอกระบวนการพิจารณาอีไอเอ และอีเอชไอเอ ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ 2.ชะลอการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้วออกไป จนกว่าจะได้ข้อสรุปของกระบวนการพิจารณาอีเอชไอเอและอีไอเอ ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 3.ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาทางออก ตามข้อเสนอของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง