รัฐยอมยุติ EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ค. 58
08:14
1,413
Logo Thai PBS
รัฐยอมยุติ  EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ที่ประชุมร่วม ก.พลังงาน กฟผ. สผ.และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ได้ข้อสรุปหยุดเดินหน้าทำ EIA และEHIA สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ไปก่อน ส่วนการซื้อซองประกวดราคาวันที่ 5 ส.ค.นี้ กฟผ.ระบุต้องดำเนินการต่อเหตุประสานกับต่างชาติไว้แล้ว แต่ยืนยันไม่มีผลเกี่ยวเนื่องทางกฎหมาย

เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ (24 ก.ค.2558) พงษ์เมธ ล่องเซ่ง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการว่าการประชุมร่วมระหว่างเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งมี พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นคนกลางจากฝ่ายรัฐบาล ได้มีข้อสรุปว่าทาง กฟผ.และ สผ.จะยุติกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ตามที่เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ได้ขอความชัดเจน เนื่องจากทางเครือข่ายภาคประชาชนมองว่ากระบวนการจัดทำก่อนหน้านี้ไม่มีความชอบธรรม ไม่มีการศึกษาอย่างรอบด้าน ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับทางเครือข่ายฯ

ส่วนประเด็นเรื่องการเปิดซื้อซองประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ มูลค่าเริ่มต้น 49,500 ล้านบาท ทาง กฟผ.บอกว่ามีความจำเป็นต้องให้กระบวนการนี้ดำเนินต่อไป เนื่องที่ผ่านมาประสานกับบริษัทต่างชาติไว้แล้วจึงไม่อยากให้ยกเลิก แต่ตัวแทน กฟผ.ยืนยันว่ากระบวนการที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ จะไม่มีผลเกี่ยวเนื่องทางกฎหมาย ประเด็นนี้ทำให้เครือข่ายฯ ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าจะทำให้รัฐเสียหายจากการเปิดให้ซื้อซองประกวดราคาก่อสร้างทั้งที่กระบวนการต่างๆ ต้องยุติไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันกับทางเครือข่ายฯ ว่าเบื้องต้นทุกฝ่ายต้องไว้ใจซึ่งกันและกัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดโดยเฉพาะประเด็นการใช้พลังงานทางเลือกของ จ.กระบี่ จะให้มีการพูดคุยอีกครั้งในคณะกรรมการไตรภาคีที่จะตั้งขึ้นเพื่อให้ได้แนวทางข้อสรุปร่วมกันที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง