อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น วัย 91 ปี ปรากฏตัวที่ชุมนุมต้าน "อาเบะ" แก้รัฐธรรมนูญ

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 58
08:46
158
Logo Thai PBS
อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น วัย 91 ปี ปรากฏตัวที่ชุมนุมต้าน "อาเบะ" แก้รัฐธรรมนูญ

คะแนนนิยมของรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งนำโดยนายชินโซะ อาเบะ ลดต่ำกว่าร้อยละ 40 หลังผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้านความมั่นคงจนผ่านสภาล่างไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ถือเป็นคะแนนนิยมที่ต่ำที่สุด นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีชุดนี้เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะที่ชาวญี่ปุ่นได้ออกมาชุมนุมต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญความมั่นคง ซึ่งรวมถึงอดีตนายกฯ วัย 91 ปี ด้วย

นายโทมิอิชิ มูรายามะ อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 91 ปีเข้าร่วมกับผู้ชุมนุมมากกว่า 2,000 คน รวมตัวหน้าอาคารรัฐสภาเพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้านความมั่นคง นายมูรายามะกล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันช่วยปกป้องประเทศญี่ปุ่นให้รอดพ้นจากความขัดแย้งมานานถึง 70 ปี นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันจะทำให้แนวทางรักสันติของญี่ปุ่นถูกทำลาย นอกจากนี้นายมูรายามะยังตำหนิการกระทำของนายอาเบะว่ามุ่งแต่สนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่สนใจความเห็นของประชาชน ซึ่งการใช้อำนาจในฐานะผู้นำแบบนี้ถือเป็นทรราชย์ เป็นการกระทำที่เหลือทน และตราบใดที่เขายังมีชีวิตอยู่เขาจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งสันติภาพและขอให้ประชาชนร่วมมือกับเขาด้วย

การปรากฏตัวของนายมูรายามะสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมซึ่งมองว่าแม้อดีตผู้นำจะมีอายุ 91 ปีแล้ว แต่เขาก็ยังต่อสู้ ดังนั้นพวกเขาก็จะต่อสู้เพื่อไม่ให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มุ่งเน้นสันติภาพ ไปเป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างสงคราม

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของคณะรัฐมนตรีที่นำโดยนายอาเบะ พบว่ามีคะแนนเพียงร้อยละ 37.7 ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีชุดนี้เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมปี 2556 สาเหตุหลักๆมาจากความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้านความมั่นคง การยกเลิกแผนการก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิคมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงความกังวลเรื่องภัยคุกคามจากจีน การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาล่างเมื่อวันที่16 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะต้องให้สภาบนลงมติรับรองอีกครั้ง ซึ่งฝ่ายค้านอาจจะใช้สิทธิ์เลื่อนการลงมติออกไปเรื่อยๆ หากผ่านพ้นไปแล้ว 60 วัน ยังไม่มีการลงมติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถูกส่งกลับไปที่สภาล่างอีกครั้ง คราวนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรซึ่งเป็นพันธมิตรของรัฐบาลสามารถผลักดันให้ผ่านได้ หากมีคะแนนเสียงมากกว่า 2 ใน 3 ของสภา

ทั้งนี้หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านการรับรองจะทำให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น สามารถออกไปร่วมรบในต่างประเทศได้ และสามารถช่วยปกป้องประเทศพันธมิตรภาพได้ แม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ถูกโจมตีก็ตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันห้ามกองกำลังของญี่ปุ่นออกไปปฏิบัติภารกิจการสู้รบในต่างแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง