พบร่องรอยการเปลี่ยนแปลงธารน้ำแข็งบนพื้นผิวดาวพลูโต

Logo Thai PBS
พบร่องรอยการเปลี่ยนแปลงธารน้ำแข็งบนพื้นผิวดาวพลูโต

ยานนิวฮอไรซอนส์ ส่งข้อมูลใหม่กลับมายังโลก พบร่องรอยการเปลี่ยนแปลงธารน้ำแข็งบนพื้นผิวดาวพลูโต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดาวพลูโตไม่ได้เป็นดาวน้ำแข็งไร้ชีวิตชีวาที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เท่านั้น แต่พื้นผิวดาวพลูโตมีร่องรอยที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาด้วย

ภาพล่าสุดที่เปิดเผยออกมาแสดงให้เห็นว่าน้ำแข็งบนพื้นผิวดาวพลูโต โดยเฉพาะทางทิศตะวันตกของที่ราบน้ำแข็งรูปหัวใจ มีร่องรอยและพบทิศทางของการไหลของธารน้ำแข็ง และบริเวณจุดศูนย์กลางของที่ราบน้ำแข็งรูปหัวใจที่ถูกเรียกว่า สปุนิก พลานั่ม จะพบทิศทางการไหลของแผ่นน้ำแข็งขยายออกไปด้านข้าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดาวพลูโตไม่ได้เป็นดาวน้ำแข็งไร้ชีวิตชีวาที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เท่านั้น แต่พื้นผิวดาวพลูโตมีร่องรอยที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาด้วย

จอห์น สเปนเซอร์ นักวิทยาศาสตร์ จากโครงการนิวฮอไรซอนส์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจที่ผ่านมา พื้นผิวของดาวพลูโตที่มีลักษณะนี้ จะพบเฉพาะดาวอังคารและโลกเท่านั้น แม้การเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวของดาวพลูโตยังไม่ชัดเจนเท่ากับโลก แต่นับว่าข้อมูลใหม่นี้ สร้างความประหลาดใจแก่นักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก

สำหรับน้ำแข็งที่พบบนพื้นผิวดาวพลูโตไม่ได้มาจากน้ำแต่เป็นน้ำแข็งที่มีส่วนประกอบของก๊าซต่างๆ หลัก ๆ คือ ก๊าซไนโตรเจน ผสมกับ คาร์บอนมอนออกไซด์และก๊าซมีเทน จากอุณหภูมิของดาวที่ติดลบกว่า 230 องศาเซลเซียส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง