สหรัฐฯ เตรียมประกาศผลจัดอันดับค้ามนุษย์ ไทยหวังหลุด "เทียร์ 3" หลังปราบปรามเข้มงวด

อาชญากรรม
27 ก.ค. 58
02:05
92
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมประกาศผลจัดอันดับค้ามนุษย์ ไทยหวังหลุด "เทียร์ 3" หลังปราบปรามเข้มงวด

วันนี้ (27 ก.ค.2558) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะประกาศรายงานผลการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นการรายงานที่ถูกจับตามองและเป็นความคาดหวังของรัฐบาลไทยเช่นกันว่าจะหลุดจากการถูกจัดอันดับการค้ามนุษย์ในกลุ่มสถานการณ์เลวร้าย หรือเทียร์ 3 ได้หรือไม่ หลังรัฐบาลไทยพยายามปรับปรุงกฎหมายและดำเนินมาตรการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2557 สหรัฐอเมริกาประกาศว่าไทยจัดอยูในเป็นกลุ่มที่มีสถานการณ์ค้ามนุษย์ในระดับที่เลวร้าย หรือ เทียร์ 3 จากรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ หรือ ทิป รีพอร์ท ที่สหรัฐฯ อ้างว่าหญิงค้าประเวณีเป็นผลพวงค้ามนุษย์ไทย รายงานฉบับนี้ยังระบุว่า ไทยเป็นต้นทาง ปลายทางและทางผ่านการค้ามนุษย์ที่มีการบังคับใช้และละเมิดแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะภาคประมง ซึ่งทางการไทยยังใช้ความพยายามในการแก้ไขไม่มากพอ

การตกไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ทำให้ตลอดช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลไทยแสดงท่าทีและให้ความจริงจังกับการแก้ปัญหานี้ โดยยกให้ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมตั้งคณะทำงานระดับชาติดำเนินมาตรการแก้ปัญหาอย่างเข้มข้น ทั้งแก้กฎกระทรวง จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

ที่ผ่านมายังมีการแก้กฎหมายคุ้มครองแรงงานภาคเกษตรให้แรงงานมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี รวมทั้งออกกฎหมายคุ้มครองแรงงานประมง โดยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เปิดจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติในกิจกรรมประมงทะเลเฉพาะพื้นที่ 22 จังหวัด ภายใน 90 วัน พร้อมจัดตั้งศูนย์การแจ้งเข้า-ออกของเรือประมง จัดทำข้อมูลเชิงสถิติสำรวจการใช้แรงงานเด็กตามที่สหรัฐฯ ร้องขอ ควบคู่กับจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจรับผิดชอบด้านกระบวนการยุติธรรม

ผลการดำเนินงานตามมาตรการทั้งหมดคือ ความคาดหวังของรัฐบาลไทยว่าผลลัพธ์ที่ได้จะส่งผลต่อการจัดอันดับรายงานการค้ามนุษย์ของไทยให้เป็นไปในทิศทางใด โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะประกาศผลการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิป รีพอร์ต ออกมาในวันนี้ (27 ก.ค.2558) เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง