ระดมกำลัง จนท.1,600 นาย คุมเวทีฟังความเห็นโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

สิ่งแวดล้อม
27 ก.ค. 58
07:55
165
Logo Thai PBS
ระดมกำลัง จนท.1,600 นาย คุมเวทีฟังความเห็นโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

เวทีรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสียโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ครึ่งวันแรกวันนี้ (27 ก.ค.2558) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางเจ้าหน้าที่มารักษาความปลอดภัยกว่า 1,600 คน

 
วันนี้ (27 ก.ค.2558) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดเวทีรับฟังความเห็นเพื่อทบทวนร่างรายงาน EHIA ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา  และท่าเรือสำหรับบรรทุกถ่านหิน โดยก่อนเริ่มประชุมความคิดเห็น ผู้นำศาสนาและชาว อ.เทพา กว่า 1,000 คน ได้ร่วมประกอบพิธีละหมาดขอพร โดยกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 1,600 นาย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย บรรยากาศครึ่งวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบกลุ่มคัดค้านออกมาเคลื่อนไหว หลังจากเมื่อวานนี้เครือข่ายแกนนำภาคประชาชนออกมาคัดค้านคำสั่งนายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ที่ห้ามไม่ให้ชุมนุมในสถานที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น

กลุ่มเครือข่ายฯ เห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายขัดต่อกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ขัดต่อหลักการคุ้มครองสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สิทธิในการใช้ประโยชน์คุ้มครองรักษาทรัพยากรและวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นของตัวเอง ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 4

มีการประเมินว่าในวันนี้และพรุ่งนี้คาดว่ามีผู้เข้าร่วมเวทีฟังความเห็นประมาณ 13,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง