คมนาคมเร่งออกบัตรเชื่อมทางด่วน-มอเตอร์เวย์

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 58
10:43
145
Logo Thai PBS
คมนาคมเร่งออกบัตรเชื่อมทางด่วน-มอเตอร์เวย์

กระทรวงคมนาคม เตรียมเชื่อมต่อการใช้บัตรเอ็มพาสและบัตรอีซี่พาส สำหรับเดินทางระหว่างเส้นทางมอเตอร์เวย์และวงแหวนตะวันออก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน คาดใช้งานได้จริงปี 2559

กรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และธนาคารกรุงไทย เร่งหารือเพื่อสรุปแนวทางเชื่อมต่อระบบบริการบัตรผ่านทางอัตโนมัติ (เอ็มพาส) บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี (สายใหม่) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 วงแหวนรอบนอก กับทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในระบบบัตรอีซี่พาส

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง ได้แบ่งกรอบการทำงาน 3 ระยะ ระยะละ 3 เดือน โดยระยะแรกจะศึกษาระบบร่วมกัน ระยะที่ 2 ทดลองติดตั้งระบบ และระยะสุดท้ายจะทดสอบเปิดใช้งานระบบ คาดว่าจะสามารถใช้งานร่วมกันได้ภายในปี 2559 อย่างไรก็ตามการเชื่อมระบบบริการดังกล่าว ยังต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในค่าผ่านทางให้แก่ผู้รับสัมปทาน เช่น เมื่อเติมเงิน 1,000 บาท จะเสียภาษี 70 บาท แตกต่างกับบัตรเอ็มพาส ซึ่งเป็นของหน่วยงานราชการและไม่มีการจัดเก็บภาษี

นายอาคม กล่าวอีกว่าเบื้องต้นอาจจะใช้ระบบกระเป๋ากลางในการเก็บเงิน ซึ่งระยะแรกสามารถเติมเงินได้ทั้งระบบอีซี่พาสและระบบเอ็มพาส ระยะที่สองมีบัตรเดียวสามารถแบ่งใช้ระหว่างบัตรอีซี่พาสและเอ็มพาส และระยะสุดท้ายบัตรเดียวใช้ได้ทั้งสองทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง