คมนาคมคาดสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ลาว-ไทยปีนี้

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 58
16:07
155
Logo Thai PBS
คมนาคมคาดสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ลาว-ไทยปีนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมไทย-ลาว เน้นการเชื่อมต่อการขนส่งทางถนนและราง คาดว่าเส้นทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย จะเริ่มการก่อสร้างในปีนี้

วันนี้ (27 ก.ค.2558) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ลาว) ว่าจากการหารือกับนายบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งลาว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเส้นทางรถไฟ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางเวียดนาม-ลาว-ไทย และจีน-ลาว-ไทย ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับโครงการรถไฟทางคู่ไทย-จีน ที่จะเริ่มในเดือนตุลาคมปีนี้ ส่วนการเชื่อมต่อจากมาบตาพุด – กรุงเทพฯ – คุนหมิง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563

ขณะที่โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งใหม่ ที่ใช้เชื่อมเส้นทางรถไฟ จะห่างจากพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย–ลาวเดิมประมาณ 30 เมตร โดยทางฝ่ายไทยและสปป.ลาวจะร่วมกันศึกษาในแต่ละพื้นที่ของประเทศที่รับผิดชอบ และจะเริ่มเปิดให้บริการ หลังเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟไทย-จีนแล้ว

นอกจากนี้ ฝ่ายลาว ยังขอเปลี่ยนแปลงการใช้เงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน วงเงิน 1,650 ล้านบาท จากเดิมที่จะใช้ในการพิจารณาก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1 เมตร จากท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ เป็นการศึกษาก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร เวียงจันทน์-หนองคาย และการศึกษาสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขง ซึ่งขณะนี้เหลืองบประมาณจำนวน 900 กว่าล้านบาท

ส่วนการจัดทำข้อตกลงว่าด้วยการเดินรถโดยสารประจำทางลาว-เวียดนาม-ไทย จะมีการจัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งฝ่ายไทยจะนำโดยนายนายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมและอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และฝ่ายลาวมีอธิบดีขนส่งเป็นตัวแทน โดยจะเป็นการเชื่อมโยง 6 เส้นทาง ดังนั้นจึงต้องมีการหารือกับผู้ประกอบการภาครัฐและเอกชนเรื่องเส้นทางและจำนวนรถ และต้องหารือในเรื่องการให้ผู้ประกอบการขนส่งลาว ขนส่งสินค้าผ่านแดนท่าเรือของไทย ซึ่งจะมีการหารือในเดือนสิงหาคม-กันยายนปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง