สหรัฐฯจัดอันดับค้ามนุษย์ปี 2015 ไทยยังอยู่ในเทียร์ 3

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 58
16:08
140
Logo Thai PBS
สหรัฐฯจัดอันดับค้ามนุษย์ปี 2015 ไทยยังอยู่ในเทียร์ 3

สหรัฐอเมริกาเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ทั่วโลกประจำปี 2015 (Trafficking in Persons report) ซึ่งสหรัฐฯ ยังคงจัดอันดับไทยอยู่ในบัญชีกลุ่มที่ 3 หรือเทียร์ 3 (Tier 3) เป็นปีที่สอง ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดของกลุ่มประเทศที่ไม่ได้คำนึงถึงระเบียบปฏิบัติหรือกฏหมายสากลที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์และไม่ได้ดำเนินความพยายามอย่างจริงจังที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยประเทศที่ถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่มเดียวกับไทย ก็รวมทั้ง รัสเซีย เวเนซุเอลา อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน เกาหลีเหนือและซิมบับเว

วันนี้ (27 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP)  2015 โดยสหรัฐฯยังคงจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม 3 หรือ เทียร์ 3 หรือต่ำสุดเหมือนกับปีที่ผ่านมา (2014) ขณะที่มาเลเซียถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่ม 2 หรือ เทียร์ 2 ซึ่งดีกว่าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การถูกจัดอันดับประเทศเทียร์3 (Tier3) หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯและไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยสหรัฐฯอาจพิจารณาระงับการให้ความช่วยเหลือที่ไม่ใช่ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและความช่วยเหลือที่เกี่ยวกับการค้า

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียที่ถูกปรับลดอันดับพร้อมกับไทยเมื่อปีที่แล้วถูกปรับขึ้นมาอยู่เทียร์ 2 ทำให้ไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ยังอยู่ในอันดับเทียร์ 3 นอกจากมาเลเซียแล้ว คิวบายังขึ้นไปอยู่ในกลุ่มที่มีสถานะดีกว่าไทย 1 ขั้น จากกลุ่มเทียร์ 3 ขึ้นไปอยู่กลุ่มเทียร์ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ถูกเฝ้าจับตา ทั้่งๆ มีเสียงคัดค้านจากกกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสมาชิกสภาของสหรัฐฯเกือบ 180 คน ซึ่งต้องการให้มาเลเซียคงสถานะอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ต่อไป

หลังจากสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานฉบับนี้ สื่อต่างประเทศได้รายงานความเห็นขององค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานทาส เช่น  Alliance to End Slavery and Trafficking ที่วิจารณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จัดอันดับจากแรงจูงใจทางการเมืองเพื่อตบรางวัลให้แก่ประเทศที่ให้ผลประโยชน์ โดยในรายงานฉบับนี้ สหรัฐฯ ระบุว่ามาเลเซียดำเนินความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในปราบปรามการค้ามนุษย์ ทั้งนี้มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่สหรัฐฯ ต้องการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ซึ่งมีมาเลเซียรวมอยู่ด้วย

แม้ว่ามาเลเซียจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ในช่วงที่ผ่านมาที่ไม่มีความคืบหน้าก็ตาม ขณะที่คิวบากลับมามีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐฯ หลังจากทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ความเป็นชาติคู่ปรปักษ์ที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายสิบปีสิ้นสุดลง

อ่านรายงานฉบับเต็ม http://m.state.gov/mc67473.htm


ข่าวที่เกี่ยวข้อง