"การบินไทย" แจงปรับลดพนักงาน 1,400 คน เป็นไปตามความสมัครใจ-ฟื้นกิจการแก้ขาดทุน

เศรษฐกิจ
28 ก.ค. 58
04:39
577
Logo Thai PBS
"การบินไทย" แจงปรับลดพนักงาน 1,400 คน เป็นไปตามความสมัครใจ-ฟื้นกิจการแก้ขาดทุน

การบินไทยเดินหน้าแผนฟื้นฟูกิจการปรับตารางบินแก้ขาดทุน ขยับใช้เครื่องบินขนาดเล็กบางเส้นทาง ชี้มี 50 เส้นทาง ผลดำเนินการขาดทุน พร้อมทยอยปรับลดพนักงาน 1,400 คน โดยยืนยันไม่ใช่การปลดพนักงานแต่เป็นโครงการตามความสมัครใจ

วันนี้ (28 ก.ค.2558) บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน เริ่มดำเนินโครงการตามแผนฟื้นฟู โดยจะปรับลดพนักงาน 1,401 คน ตามนโยบายปรับลดจำนวนพนักงานให้สอดคล้องกับธุรกิจ ด้วยการเกษียณอายุก่อนกำหนดผ่านโครงการร่วมใจจากองค์กรเอ็มเอสพี สำหรับพนักงานทั่วไป และโครงการโกลเดนแฮนด์เช็ก สำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ปี 2558

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน เปิดเผยว่า การบินไทยไม่ได้ปลดพนักงาน เพราะเป็นบริษัทมหาชน ไม่สามารถปลดพนักงานได้ แต่การดำเนินการครั้งนี้ เป็นการปรับลดจำนวนพนักงาน ตามมติคณะกรรมการการบินไทย ที่ได้อนุมัติตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2558 โดยจะเป็นการทยอยพิจารณาให้พนักงานเข้าร่วมตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 เป็นต้นไป ใช้งบประมาณ 5,300 ล้านบาท และในปี 2559 ตามแผนฟื้นฟู จะต้องใช้งบประมาณอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อเปิดโครงการดังกล่าวอีก โดยจะสามารถรองรับพนักงานที่จะเข้าร่วมได้ประมาณครึ่งหนึ่งของปีนี้

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีการจัดทำตารางการบินฤดูหนาว โดยจะเพิ่มเที่ยวบินตรงไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน และเที่ยวบินตรงไป-กลับ กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต จากเดิมมี 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือวันละ 1 เที่ยวบิน เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือวันละ 2 เที่ยวบิน ส่วนการยกเลิกเส้นทางบินและลดเที่ยวบินจะยกเลิกเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-โซล-ลอสแอนเจลิส 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ยกเลิกเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-โรม 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และลดเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-โกลกาตา จากเดิมวันละ 2 เที่ยวบิน เหลือวันละ 1 เที่ยวบิน โดยทั้งหมดมีผลตั้งวันที่ 25 ตุลาคมเป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีการปรับขนาดเครื่องบินในเส้นทางบินภูมิภาค โดยใช้เครื่องบินที่มีขนาดเล็กลงทำการบินในหลายเส้นทาง โดยการปรับเปลี่ยนตารางการบินดังกล่าวเป็นแผนที่จะลดการขาดทุน ควบคู่ไปกับการดำเนินการตามแผนปฏิรูป ซึ่งปัจจุบันมีเที่ยวบินจำนวน 50 เส้นทาง ที่ยังมีผลการดำเนินงานขาดทุนหรือมีศักยภาพในการทำกำไรต่ำ

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง