ไทย จี้ สหรัฐฯ แจงรายละเอียดเกณฑ์ "ทิป รีพอร์ต" ให้สังคมโลกเข้าใจ

การเมือง
28 ก.ค. 58
15:20
103
Logo Thai PBS
ไทย จี้ สหรัฐฯ แจงรายละเอียดเกณฑ์ "ทิป รีพอร์ต" ให้สังคมโลกเข้าใจ

นายกฯ ไม่สนสหรัฐฯ จัดอันดับค้ามนุษย์ไทยอยู่เทียร์ 3 สั่งเร่งจัดการปัญหาอย่างจริงจังทั้งในและระหว่างประเทศ ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ ชี้อเมริกาต้องแจงรายละเอียดเกณฑ์การจัดอันดับประเทศค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons report หรือ TIP report) ให้สังคมโลกเข้าใจ

จากกรณี สหรัฐฯ ประกาศผลการจัดลำดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ (ทิป รีพอร์ต) ประจำปี 2015 ซึ่งยังคงจัดลำดับให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 หรือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหา

วันนี้ (28 ก.ค. 2558) พล.อ.ระดับเทียร์ 3 นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงดังกล่าวว่า ไม่กังวลใจ และจะไม่แสดงท่าทีใดๆ ในนามรัฐบาลไทยต่อการจัดลำดับในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาทุกหน่วยงานได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในทุกมิติ

“ไทยไม่เพียงแค่จะปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ แต่ยังมีเป้าหมายที่จะแก้ ปัญหาภายในของประเทศด้วย” นายกฯ ระบุ

ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่กังวลต่อทิป รีพอร์ตของสหรัฐฯ และขอให้เดินหน้าดำเนินการคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ 70 กว่าคน อย่างจริงจัง

“ทั้งนี้ ประเทศผู้ประกาศทิป รีพอร์ตต้องชี้แจงรายละเอียด โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ วิธีการ มาตราการ และมาตรฐานในการจัดลำดับแต่ละประเทศให้ชัดเจน และเป็นที่เข้าใจของสังคมโลก”

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่ออีกว่า นายกฯ ยังได้กำชับกับ ครม. ให้ติดตามปัญหาภัยแล้งคู่ขนานไปกับมาตราการในการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการประหยัดการใช้น้ำของหน่วยงานของภาครัฐ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง