ฝนตกหนักทำน้ำล้นตลิ่ง-ดินถล่มในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน

ภูมิภาค
29 ก.ค. 58
02:21
199
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักทำน้ำล้นตลิ่ง-ดินถล่มในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน

อิทธิพลลมมรสุมยังทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำในแม่น้ำล้นตลิ่งและเกิดดินถล่ม ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธ์ เพิ่มขึ้นจนสามารถระบายน้ำให้กับเกษตรกรได้

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอนและทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 นำกำลังเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หลังฝนที่ตกหนักหลายวันทำให้แม่น้ำเงาล้นตลิ่งท่วมถนนเข้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา ล่าสุดน้ำเริ่มลดระดับลง แต่ยังท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านยังคงอาศัยเรือท้องแบนของเจ้าหน้าที่เป็นพาหนะเข้า-ออกหมู่บ้าน

ส่วนถนนอีกหลายจุดที่ถูกดินถล่มทับ ส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านกว่า 20 แห่งในพื้นที่เขตร้อยต่อ 3 จังหวัดคือ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก และ จ.เชียงใหม่ ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานระดมกำลังนำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทางท่ามกลางฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก ล่าสุดสามารถเปิดเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านห้วยม่วงและบ้านแม่คะตวนได้แล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบแหล่งให้บริการแพริมน้ำและล่องแพในพื้นที่ เบื้องต้นสั่งให้ผู้ประกอบการรื้อแพนั่งริมน้ำที่เสี่ยงอันตราย หากเกิดน้ำป่าไหลหลากและให้เสริมความแข็งแรงแก่แพที่เหลือ พร้อมย้ำให้ติดตามสถานการณ์น้ำ หากพบว่ามีฝนตกบริเวณยอดดอย ให้ยุติการให้บริการเพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ฝนที่ตกยังส่งผลดีกับชาวชุมชนเรือนแพในแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี เนื่องจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้มีน้ำพยุงเรือนแพ หลังจากก่อนหน้านี้ชาวชุมชนเรือนแพวิตกว่าภัยแล้งที่รุนแรงจะทำให้เรือนแพเสียหายมากขึ้น

เช่นเดียวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนที่ตกทำให้เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 23 ของความจุและยังสามารถระบายน้ำให้เกษตรกรได้ ขณะที่โครงการบำรุงรักษาและส่งน้ำฝายกุมภวาปี จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำออกวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำที่คาดว่าจะไหลเข้าฝายเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์น้ำเค็มในแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ห่างจากจุดบรรจบแม่น้ำบางปะกง เขตอำเภอบ้านสร้างเกือบ 10 กิโลเมตร สาเหตุที่ยังไม่สามารถผลักดันได้ทั้งหมดเนื่องจากปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง