ซิมบับเวเผยทันตแพทย์ชาวอเมริกันเป็นผู้สังหาร "เซซิล" สิงโตป่าขวัญใจนักท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 58
02:48
519
Logo Thai PBS
ซิมบับเวเผยทันตแพทย์ชาวอเมริกันเป็นผู้สังหาร "เซซิล" สิงโตป่าขวัญใจนักท่องเที่ยว

การตายของ "เซซิล" (Cecil) สิงโตป่าเพศผู้อายุ 13 ปี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของผืนป่าในประเทศซิมบับเวกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อเร็วๆ นี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าของซิมบับเวเปิดเผยว่าคนที่สังหารเซซิลเป็นนักล่าสัตว์ชาวอเมริกัน ซึ่งจ้างพรานท้องถิ่นล่อเซซิลออกจากผืนป่า เพื่อเปิดเกมล่านานกว่า 40 ชั่วโมง ก่อนจะปลิดชีพเจ้าสิงโตด้วยธนูและปืน

เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าของประเทศซิมบับเวเปิดเผยว่าผู้ที่สังหารเซซิลชื่อนายเจมส์ วอลเตอร์ พัลเมอร์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ซึ่งมีอาชีพเป็นทันตแพทย์ในรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา
เซซิลเป็นสัญลักษณ์ของผืนป่าในอุทยานแห่งชาติฮวางเก (Hwange) ของซิมบับเวและเป็นสัตว์ป่าที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเพราะปรากฏตัวให้เห็นบ่อยครั้งและเป็นมิตรกับคน

เจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าของซิมบับเวเปิดเผยว่า พัลเมอร์จ่ายค่าจ้างให้พรานท้องถิ่นและเจ้าของสวนสัตว์ป่าสงวนเป็นเงิน 5 หมื่นดอลลาร์หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท เพื่อใช้เหยื่อล่อเซซิลมาออกมา ก่อนเปิดเกมล่า โดยใช้ธนูยิง ทำให้เซซิลได้รับบาดเจ็บและหนีการไล่ล่าของพัลเมอร์อยู่นานถึง 40 ชั่วโมง ก่อนที่พัลเมอร์จะไล่ทันและใช้ปืนยิงเซซิลจนตาย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2558
 
มีรายงานว่านายพรานและเจ้าของสวนสัตว์ป่าสงวนที่ได้รับการว่าจ้างจากพัลเมอร์จะถูกดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย

หลังจากมีรายงานว่าพัลเมอร์ตกเป็นข่าวว่าเป็นผู้สังหารเซซิลผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์ต่างพากันประณามพัลเมอร์ จนสถานทันตกรรมของพัลเมอร์ที่ชื่อริเวอร์ บลัฟฟ์ (River Bluff) ซึ่งตั้งอยู่ในย่านชานเมืองมินนีอาโพลิสต้องปิดหน้าเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ขณะที่พัลเมอร์ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขากล่าวกับสื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ โคโลราโด นิวส์ว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ซิมบับเวหรือในสหรัฐฯ และระบุว่าเขาไม่รู้มาก่อนว่าเซซิลเป็นสิงโตที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว

"ผมเดินทางไปล่าสัตว์ที่ประเทศซิมบับเวช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ผมจ้างไกด์ท้องถิ่นและดำเนินการขอใบอนุญาตล่าสัตว์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ผมไม่ทราบว่าสิงโตตัวนี้เป็นขวัญใจของผู้คนและอยู่ในโครงการศึกษาพฤติกรรมสัตว์ป่าจนกระทั่งได้เจอซากของมัน" พัลเมอร์ระบุพร้อมกับยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนเรื่องนี้  "ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เซซิลต้องตายไปจากกิจกรรมการล่าสัตว์ที่ผมหลงใหลและปฏิบัติอย่างถูกกฎหมายมาโดยตลอด"
 
ขณะที่เว็บไซต์ "เดอะ เทเลกราฟ" ได้เปิดโปงพฤติกรรมของพัลเมอร์ว่าเป็นนักล่าสัตว์ตัวยง โดยเผยแพร่ภาพพัลเมอร์กับซากสัตว์ป่าที่เขาล่าไม่ว่าจะเป็นกวางเอลก์ที่มีเขาอันงดงามหรือเสือดาวตัวใหญ่ในซิมบับเวที่เขาล่าเมื่อปี 2010


ข่าวที่เกี่ยวข้อง