เกาหลีเหนือประกาศเป็นประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ เตรียมยิงขีปนาวุธพิสัยไกลฉลองวันสำคัญชาติ

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 58
05:30
151
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือประกาศเป็นประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ เตรียมยิงขีปนาวุธพิสัยไกลฉลองวันสำคัญชาติ

เกาหลีเหนือเมินเดินตามรอยอิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ อ้างเป็นประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ทำทุกอย่างได้ตามใจเพราะไร้ข้อผูกมัด เตรียมยิงขีปนาวุธพิสัยไกลฉลองพรรคแรงงานครบรอบ 70 ปี 10 ต.ค. 58 พบเพิ่มกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป

วันนี้ (29 ก.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจาง อิล ฮุน เอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาติ แถลงกับผู้สื่อข่าวในนครนิวยอร์กว่า เกาหลีเหนือไม่ยอมเดินตามรอยอิหร่านที่บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากขณะนี้เกาหลีเหนือกลายเป็นชาติมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์

นายจาง อิลฮุน กล่าวอีกว่า โครงการอาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเกาหลีเหนือเพื่อใช้ป้องกันตัวจากนโยบายที่เป็นปรปักษ์กับสหรัฐฯ

“เกาหลีเหนือมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรก็ได้ตามต้องการ เพราะไม่ได้มีข้อผูกมัดกับสนธิสัญญาหรือข้อกฏหมายใดๆ” เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ระบุ พร้อมกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนืออาจทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อเฉลิมฉลองวันสำคัญของชาติ โดยอาจทดลองในวันที่ 10 ต.ค. 2558 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปี ของการก่อตั้งพรรคแรงงาน

ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือได้ตั้งแท่นยิงฐานยิงขีปนาวุธใหม่ ซึ่งอาจเป็นการเตรียมพร้อมการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกล นอกจากนี้คาดว่าเกาหลีเหนือกำลังหาทางย่อส่วนหัวรบนิวเคลียร์ เพื่อนำไปติดตั้งบนเครื่องยิงขีปนาวุธแบบเคลื่อนที่ อีกทั้งยังกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป แต่ต้องอาศัยระยะเวลาอีกหลายปีกว่าจะสำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า แม้เกาหลีหนือถูกห้ามไม่ให้ทำการทดลองเทคโนโลยีขีปนาวุธทุกชนิด ภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่เกาหลีเหนือกลับทดลองขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับว่าเป็นการท้าทายคำเตือนของประชาคมโลกรวมถึงมาตรการคว่ำบาตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง