"สุเทพ" แถลงเดินหน้ามูลนิธิ กปปส.เดินสายแจงต่างชาติที่ไม่เข้าใจไทย ประกาศชัดไม่หวนกลับ ปชป.

การเมือง
30 ก.ค. 58
07:13
97
Logo Thai PBS
"สุเทพ" แถลงเดินหน้ามูลนิธิ กปปส.เดินสายแจงต่างชาติที่ไม่เข้าใจไทย ประกาศชัดไม่หวนกลับ ปชป.

สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศชัดไม่หวนกลับ ปชป. เชิญมวลมหาประชาชนร่วมมูลนิธิ กปปส.เดินหน้าปฏิรูปประเทศ ประกาศจุดยืนพร้อมเคลื่อนไหวส่งตัวแทนชี้แจงต่างชาติที่ไม่เข้าใจไทย เชิญกษิต ภิรมย์ เป็นหัวเรือนำทีม ย้ำงานวันนี้ขออนุญาต คสช.แล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (30 ก.ค.2558) ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ย่านราชประสงค์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (กปปส.) พร้อมอดีตแกนนำกลุ่ม กปปส. ได้จัดแถลงข่าวการดำเนินการของมูลนิธิ โดยนายสุเทพได้ระบุว่าการแถลงข่าววันนี้มีจุดประสงค์เพื่อเชิญชวนประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันร่วมเป็นเจ้าของมูลนิธิที่จะดำเนินการภายใต้แนวทางประชาธิปไตย เปิดรับสมัครประชาชนเข้าเป็นสมาชิกเพื่อร่วมกันเป็นเจ้าของมูลนิธิฯ และหลังจากนี้ 1 ปี จะให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของมูลนิธิฯ มีสิทธิ์เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ เพื่อการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยมีภารกิจที่จะเดินหน้าเป็นศูนย์รวมข้อเสนอแนะแนวทางที่สร้างสรรค์เพื่อการปฏิรูปประเทศ

ขณะเดียวกันได้กล่าวถึงบทบาทของมูลนิธิของ กปปส.ว่าจะทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งในขณะนี้มีสถานการณ์ที่รัฐบาลชาติอื่นและองค์กรระหว่างประเทศที่มีมาตรการที่ส่งผลกระทบต่อไทยนั้น มูลนิธิ กปปส.จะส่งตัวแทนเดินสายชี้แจงทำความเข้าใจ โดยจะเชิญนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายต่างประเทศของมูลนิธิ

"ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน หากจำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศเราจะทำ เช่น กรณีที่องค์กรหรือประเทศต่างๆ ไม่เข้าใจคนไทย ถ้ารัฐบาลประเทศอื่นเข้าใจผิด และมีมาตรการที่กระทบประเทศไทยจะส่งตัวแทนไปชี้แจง ไม่ได้ต้องการเป็นปฏิปักษ์ แต่ต้องการปกป้องประเทศไทย" นายสุเทพ ระบุ

นอกจากนี้ยังแสดงจุดยืนของมูลนิธิว่าต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจัดการเลือกตั้ง ส่วนการกลับไปเล่นการเมือง นายสุเทพยืนยันว่าจะไม่กลับไปเล่นการเมืองและไม่กลับไปเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อีก และมูลนิธิ กปปส.ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนการเคลื่อนไหวในรูปแบบจัดเวทีพูดคุยชี้แจงกับประชาชนแม้ตอนนี้จะทำไม่ได้ แต่จะใช้การสื่อสารทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก พร้อมระบุว่าการแถลงข่าวในวันนี้ได้ทำการอนุญาตกับทาง คสช.แล้ว  "เราเคารพกฎหมาย วันนี้คำสั่ง คสช.เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ใครมาเถียงเราว่าไม่เป็นประชาธิปไตยมันไม่ใช่ เรายืนยันว่าทำด้วยความระมัดระวัง แถลงข่าววันนี้ขออนุญาต คสช.แล้ว และได้เชิญมาร่วมฟังด้วย เราไม่ต้องการอภิสิทธิ์" ประธานมูลนิธิ กปปส.ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง