รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ค้านยูเอ็น ตีตกตั้งศาลพิเศษพิจารณาคดีเที่ยวบิน MH17

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 58
08:24
198
Logo Thai PBS
รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ค้านยูเอ็น ตีตกตั้งศาลพิเศษพิจารณาคดีเที่ยวบิน  MH17

รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ไม่ยอมรับข้อเสนอให้สหประชาชาติตั้งศาลพิเศษ เพื่อพิจารณาคดีที่เครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สถูกยิงตกในประเทศยูเครนเมื่อปีที่แล้ว สร้างความไม่พอใจให้กับประเทศที่สูญเสียพลเมืองจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ข้อเสนอดังกล่าวมาจากประเทศมาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย เบลเยียม และยูเครน โดยผลการลงคะแนนในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ ในจำนวนนี้ 11 ประเทศลงมติว่าเห็นด้วยที่จะให้สหประชาชาติหรือยูเอ็นตั้งศาลพิเศษ มี 3 ประเทศที่งดออกเสียงได้แก่ จีน แองโกล่า และเวเนซูลา แม้ว่าเสียงข้างมากจะลงมติเห็นด้วยแต่เนื่องจากรัสเซียเป็นชาติสมาชิกถาวรสามารถใช้สิทธิ์วีโต้ได้ทำให้ข้อเสนอดังกล่าวตกไปสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศที่เสนอเรื่องนี้ซึ่งส่วนใหญ่สูญเสียพลเมืองจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่าข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าวถูกปกปิดโดยการวีโต้ของรัสเซีย โดยออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ มาเลเซีย เบลเยียม และยูเครน จะร่วมกันหากลไกทางกฎหมายอย่างอื่นเพื่อนำตัวคนผิดมาดำเนินคดี

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สออกเดินทางจากเมืองอัมสเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ มุ่งหน้ากรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย แต่ขณะที่บินผ่านภาคตะวันออกของยูเครนเครื่องบินถูกยิงตก ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คนเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียที่อาจจะยิงเที่ยวบิน MH17 เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องบินของกองทัพยูเครน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง