"พล.อ.ประยุทธ์"ระบุเดินหน้าตรวจสอบบุกรุกป่า

การเมือง
9 เม.ย. 58
07:31
347
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์"ระบุเดินหน้าตรวจสอบบุกรุกป่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุว่า "หลังวันหยุดเทศกาลสงกรานต์จะเดินหน้าตรวจสอบ ดำเนินการกับบุคคล และกลุ่มบุคคลที่บุกรุกพื้นที่ป่าอย่างจริงจัง" เนื่องจากได้มีประกาศคำสั่งที่ 4/2558 เรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายที่คุ้มครองประโยชน์สาธารณะและประชาชนโดยส่วนรวม เพื่อรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้ว

หลังเป็นประธานงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ปี 2558 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ พร้อมประกอบพิธีทางศาสนา และเปิดโอกาสให้ข้าราชการและสื่อมวลชน ร่วมรดน้ำตามประเพณีสงกรานต์แล้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวย้ำถึงบรรยากาศที่จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในบ้านเมือง และขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงที่จะจุดชนวนความขัดแย้ง เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชี้แจงถึงคําสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 4/2558 เรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายที่คุ้มครองประโยชน์สาธารณะและประชาชน เพื่อรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการตรวจสอบและดำเนินการกับบุคคล หรือ กลุ่มบุคคล ที่บุกรุกพื้นที่ป่า เพราะกำลังตำรวจไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติการอย่างครอบคลุม แต่ชี้ว่ากระบวนการดำเนินคดียังคงเป็นไปตามกฎหมายปกติ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กล่าวถึงเหตุผลการประกาศคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ 4/2558 เพราะแต่ละกระทรวงร้องขอ ที่จะแต่งตั้งคนนอก มาเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อเสริมการทำงานให้เกิดความคล่องตัวขึ้น ซึ่งตามขั้นตอนจะเป็นอำนาจของรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงส่งเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าปฏิบัติหน้าที่เสริม โดยผ่านความเห็นชอบของ คสช. เพื่อป้องกันความสับสนและการขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง