กองทัพเรือย้ำความจำเป็นจัดหาเรือดำน้ำจีน

การเมือง
30 ก.ค. 58
15:14
356
Logo Thai PBS
กองทัพเรือย้ำความจำเป็นจัดหาเรือดำน้ำจีน

กองทัพเรือเผยแพร่เอกสารอธิบายเหตุผลที่จำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำจากจีน มูลค่า 36,000 ล้านบาท โดยมีความยาว 9 หน้า ยืนยันต้องเริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2558 เพราะการต่อเรือและฝึกกำลังพลใช้เวลา 7-10 ปี

กองทัพเรือเผยแพร่เอกสารชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ สร้างการรับรู้เพิ่มเติม ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี
 
เอกสารชี้แจงของกองทัพเรือมีความยาว 9 หน้า สรุปเหตุผลความจำเป็นและความรอบคอบในการจัดหาเรือดำน้ำรุ่น เอส 26 ที จากจีน 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท 5 ประเด็น ตั้งแต่ความเป็นมาในการจัดหาเรือดำน้ำที่อยู่ในกรอบแนวคิดของกองทัพเรือมากว่า 100 ปี พร้อมย้ำความจำเป็นต่อสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อรักษาดุลกำลังทางเรือในภูมิภาค และต้องเริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2558 เพราะการต่อเรือและฝึกกำลังพลใช้เวลา 7-10 ปี ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านส่วนใหญ่มีเรือดำน้ำประจำการแล้ว ทำให้มีขีดความสามารถเหนือกว่ากองทัพเรือไทยล่วงหน้า 8-10 ปี
 
กองทัพเรือยังเปรียบเทียบความคุ้มค่าในการจัดหาเรือดำน้ำมูลค่า 36,000 ล้านบาท อายุการใช้งานกว่า 30 ปี กับการดูแลผลประโยชน์ทางทะเลมูลค่า 24 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งประเทศไทยอยู่ในเส้นทางคมนาคมทางทะเลที่สำคัญ หากในอนาคตเกิดปัญหาปิดล้อมพื้นที่หรือข้อพิพาทในพื้นที่ใดย่อมส่งผลกระทบต่อไทย ดังนั้น เรือดำน้ำจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ เนื่องจากมิติใต้น้ำจะต้องใช้เรือดำน้ำปราบเรือดำน้ำเท่านั้น โดยในยามปกติเรือดำน้ำก็จะทำหน้าที่ป้องปราม
 
นอกจากนี้ ได้ยืนยันถึงความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์ที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งระดับความลึกเฉลี่ยในอ่าวไทย 50 เมตร ไม่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติการของเรือดำน้ำ เพราะเรือดำน้ำสมัยใหม่มีอุปกรณ์รักษาความลึกอัตโนมัติ และการปฏิบัติการในเขตน้ำตื้นถือเป็นเรื่องปกติของเรือดำน้ำ
 
กองทัพเรือยังย้ำว่าเหตุผลการเลือกจัดหาเรือดำน้ำจากจีนหลังเปรียบเทียบข้อเสนอจาก 6 ประเทศ เนื่องจากจีนเป็นประเทศเดียวที่เสนอขายให้ไทย 3 ลำ แต่ประเทศอื่นเสนอขายให้ 2 ลำในราคาเดียวกัน และยังติดตั้งระบบอาวุธ พร้อมระบบเอไอพี ทำให้ปฏิบัติงานใต้น้ำได้นาน และสนับสนุนอะไหล่ 8 ปี โดยเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ผ่อนชำระ 7-10 ปี หรือปีละ 3,000-5,000 ล้านบาท โดยจัดสรรจากงบประมาณของกองทัพเรือตามปกติ

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง