ตรวจสอบเพิกถอนสิทธิ์โครงการมูนแดนซ์ อ.ปากช่อง

ภูมิภาค
19 เม.ย. 58
08:40
319
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเพิกถอนสิทธิ์โครงการมูนแดนซ์ อ.ปากช่อง

ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาระบุว่า ที่ดินโครงการมูลแดนซ์ทั้งหมดกว่า 280 ไร่ อาจถูกเพิกถอนโฉนดที่ดิน หากไม่สามารถพิสูจน์เอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.ได้

หลังจากทหารกองทัพภาคที่ 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโครงการมูนแดนซ์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื้อที่กว่า 280 ไร่ ซึ่งมีบ้านของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อยู่ในโครงการนี้ นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่โครงการทั้งหมดมีการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก ตั้งแต่ปี 2519 และออกโฉนดเมื่อปี 2535 แต่ ส.ป.ก.ได้รับมอบพื้นที่เมื่อปี 2536 จึงถือว่าผู้ที่เข้ามาซื้อในโครงการได้ที่ดินมาโดยชอบตามกฎหมาย ซึ่ง ส.ป.ก.ไม่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ แต่ในส่วนของการเดินสำรวจรังวัดออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก เมื่อปี 2519 จะมีความชอบตามกฎหมายหรือไม่นั้น ต้องให้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมาพิสูจน์อีกครั้ง ซึ่งหากพบว่าไม่ชอบตามกฎหมาย ก็สามารถเพิกถอนโฉนดทั้งหมดได้

ส่วนนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และผู้ที่ซื้อบ้านในโครงการมูนแดนซ์ ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ ผู้เสียหายต้องไปฟ้องร้องเจ้าของโครงการเอง และเจ้าของโครงการต้องไปหาหลักฐานเพื่อฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นทอดๆ ที่ออกเอกสารสิทธิ์ให้

ขณะที่การตรวจสอบบริเวณที่ตั้งบ้านของนายสรยุทธ ซึ่งได้สร้างเขื่อนกั้นลำน้ำสาธารณะ นายไพโรจน์ สุคนธสาคร ปลัดเทศบาลตำบลหมูสี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเจ้าของโครงการไม่ได้ขออนุญาติก่อสร้าง และสร้างเขื่อนปิดกั้นลำน้ำสาธารณะจริง เทศบาลตำบลหมูสีเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโครงการเช่นกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง