"ไอโอซี" เลือกกรุงปักกิ่งของจีน เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

กีฬา
1 ส.ค. 58
05:14
415
Logo Thai PBS
"ไอโอซี" เลือกกรุงปักกิ่งของจีน เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติเลือกกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว ปี 2022 โดนจีนได้รับคะแนนเสียง 44 เสียง มากกว่าเมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ที่ได้ 40 เสียง ส่งผลให้กรุงปักกิ่งกลายเป็นเมืองแรกของโลกที่ได้จัดการแข่งขันโอลิมปิกทั้งฤดูร้อน (ปี 2008) และฤดูหนาว

 
นายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) ร่วมประชุมเพื่อลงคะแนนเลือกเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว ปี 2022 เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2558 ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งผลการลงคะแนนลับปรากฏว่ากรุงปักกิ่งชนะเมืองอัลมาตีของคาซักสถานด้วยคะแนน 44 ต่อ 40 โดยหลังจากการทราบผลประชาชนชาวจีนพากันออกมาแสดงความดีใจ

ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจของจีน ได้กล่าวขอบคุณและประกาศว่าจีนจะทำให้ทั่วโลกประทับใจในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้เหมือนกับที่เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนเมื่อปี 2008

การได้รับสิทธิ์ครั้งนี้ทำให้จีนกลายเป็นประเทศแรกที่ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพโอลิมปิคทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว โดยจีนจะใช้สนามกีฬาหลักๆ จากกีฬาโอลิมปิกปี 2008 ไม่ว่าจะเป็นสนาม รังนก อาคารสระว่ายน้ำในร่มและ วอร์เตอร์ คิวบ์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังประกาศผลการคัดเลือกเจ้าภาพโอลิมปิคฤดูหนาว จีนกลับถูกวิจารณ์ในหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องของมลภาวะทางอากาศที่เป็นปัญหาหลักของปักกิ่ง แม้จะมีความพยายามแก้ไขมาหลายปีแต่ยังไม่ดีขึ้น รวมไปถึงความแห้งแลงแถบชานเมือง และอีกประเด็นที่สื่อมวลชนต่างประเทศหยิบยกมาพูดถึงคือ การที่จีนประกาศจะใช้หิมะเทียมในการแข่งขัน ซึ่งก่อนหน้านี้กรุงปักกิ่งมีปัญหาหิมะตกน้อยในฤดูหนาว ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการให้จีนเป็นเจ้าภาพมองว่าการใช้หิมะเทียมถือเป็นการผิดธรรมเนียมของการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว ขณะที่สื่อวิจารณ์ไอโอซีว่าเกรงใจจีนในฐานะชาติมหาอำนาจและเห็นว่าโอไอซีควรจะให้สิทธิ์กับประเทศที่มีความเหมาะสมมากกว่า

ส่วนคณะกรรมการโอลิมปิคสากลให้เหตุผลถึงชัยชนะของปักกิ่งว่า เป็นเมืองที่มีประสบการณ์ในการจัดรายการใหญ่มาก่อน จึงได้รับความไว้วางใจสำหรับการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวปี 2018 นั้นเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพ ต่อด้วยโอลิมปิคฤดูร้อนปี 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนสิทธิ์การจัดโอลิมปิคเยาวชนฤดูหนาวในปี 2020 ตกเป็นของนครโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้รับคะแนนโหวตชนะเมืองบราซอฟ โรมาเนีย 71 ต่อ 10 เสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง