"แองเจลินา โจลี" เยือนเมียนมา เรียกร้องให้ปกป้องเด็ก-ผู้หญิงในพื้นที่ขัดแย้ง

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 58
13:43
422
Logo Thai PBS
 "แองเจลินา โจลี" เยือนเมียนมา เรียกร้องให้ปกป้องเด็ก-ผู้หญิงในพื้นที่ขัดแย้ง

"แองเจลินา โจลี" นักแสดงชื่อดังของฮอลลีวูดเดินทางเยือนเมียนมาในฐานะทูตสันถวไมตรีของข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เพื่อรณรงค์สิทธิสตรีในเมียนมา นอกจากนี้เธอยังได้พบกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเมียนมาด้วย

วันนี้ (1 ส.ค.2558) แองเจลิน่า โจลีและนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเมียนมาเดินทางไปเยี่ยมแรงงานหญิงในนครย่างกุ้ง ซึ่งโจลีได้สอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่และสภาพการทำงานของพวกเธอ

โจลีเยือนเมียนมาเป็นครั้งแรกตามคำเชิญของนางซูจีโดยผ่านการประสานงานจากสถานทูตอังกฤษประจำเมียนมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยุติความรุนแรงทางเพศ ระหว่างการเยือนเมียนมาในครั้งนี้ นักแสดงสาวเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรุนแรงทางเพศจะต้องถูกดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้เธอยังให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของเด็กและผู้หญิงในพื้นที่ขัดแย้ง พร้อมระบุว่าจะต้องช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงทางเพศอย่างเร่งด่วน ทั้งด้านการแพทย์ กฎหมาย และการฟื้นฟูสภาพจิตใจ
 
ก่อนหน้านี้โจลีได้เดินทางไปเยี่ยมคณะทำงานโครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องการเลือกตั้งในนครย่างกุ้งเพื่อรณรงค์ให้ผู้หญิงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.2558 ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 30 ล้านคน ครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง

โจลีเยือนเมียนมาเป็นเวลา 4 วัน โดยเดินทางถึงเมียนมาตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.และได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาที่กรุงเนปิดอว์ ก่อนเดินทางไปยังรัฐคะฉิ่น เพื่อเยี่ยมศูนย์อพยพซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาพักอาศัยหลังจากเกิดการสู้รบในปี 2554 ทำให้มีประชาชนประมาณ 1 แสนคนอพยพหนีการสู้รบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง