ร้านแต่งรถจยย.กังวลม.44 คุมรถแข่งบนทาง กระทบการแต่งรถเพื่อความสวยงาม

สังคม
3 ส.ค. 58
04:39
264
Logo Thai PBS
ร้านแต่งรถจยย.กังวลม.44 คุมรถแข่งบนทาง กระทบการแต่งรถเพื่อความสวยงาม

หลังจากมีคำสั่ง คสช.โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ควบคุม ดำเนินคดีกับร้านรับแต่งรถที่เชื่อได้ว่ามีส่วนสนับสนุนให้เกิดการแข่งรถบนทางสาธารณะ ผู้ขับขี่รถที่นิยมนำรถไปตกแต่ง รวมถึงร้านรับแต่งรถหลายแห่งกังวลว่า กฎหมายนี้อาจกระทบต่อการนำรถไปตกแต่งเพื่อความสวยงามไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน

นายเกียรติยศ สมบูรณ์ษา เจ้าของรถบิ๊กไบค์ คาวาซากิ รุ่น ER6N ที่นำมาตกแต่ง และเปลี่ยนอุปกรณ์หลายชิ้น เปิดเผยว่า แม้ตัวรถจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่เป็นการดัดแปลงเพื่อความสวยงาม และยังเน้นความปลอดภัยในการขับขี่เป็นหลัก
 
ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถย่านพระราม 2 ยังคงมีลูกค้านำรถเข้ามาปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงการปรับแต่งเสียงท่อให้ดังขึ้นกว่าเดิม แต่นายธนดิษ สาระเวก เจ้าของร้าน ระบุว่า ที่นี่จำหน่ายอุปกรณ์ที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ส่วนการกวดขันเรื่องการแต่งรถตามคำสั่งของ คสช.ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเอาผิด ระหว่างการแต่งสวยกับแต่งซิ่ง
 
พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คำสั่งนี้จะดำเนินคดีกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามเจตนาที่ทำให้เชื่อว่าเข้าข่ายผิดตามคำสั่ง หากเป็นการแต่งรถเพื่อความสวยงามจะไม่เข้าข่ายกระทำความผิดตามคำสั่งนี้ แต่หากมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์สำคัญก็อาจเข้าข่ายกระทำความผิด พ.ร.บ.การจราจรทางบก
 
สำหรับคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 เกี่ยวกับการควบคุมและดำเนินคดีกับผู้สนับสนุนหรือเกี่ยวข้องให้มีการแข่งรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์บนทาง ระบุว่า ผู้ใดผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็นการตระเตรียม ยุยง ส่งเสริม สนับสนุน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท และพนักงานเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสามารถสั่งปิดการดำเนินการ หรือเพิกถอนในอนุญาตประกอบกิจการได้ทันที

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง