สปช.ล่ารายชื่อสมาชิกเสนอญัตติปฏิรูปก่อนเลือกตั้งภายในสัปดาห์นี้

การเมือง
4 ส.ค. 58
05:12
56
Logo Thai PBS
สปช.ล่ารายชื่อสมาชิกเสนอญัตติปฏิรูปก่อนเลือกตั้งภายในสัปดาห์นี้

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) บางกลุ่มที่ต้องการให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งเตรียมล่ารายชื่อเสนอต่อประธาน สปช.ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้าตามโรดแมปที่วางไว้ และไม่ได้ยึดตามกรอบเวลา แต่ผูกโยงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิก สปช.เปิดเผยถึงกรณีการเสนอให้มีการปฏิรูป 2 ปีก่อนการเลือกตั้งว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อสมาชิก สปช.เพื่อสนับสนุนการตั้งคำถามประชามติว่าเห็นด้วยกับการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ โดยเท่าที่ได้มีการพูดคุยกับสมาชิก สปช.เบื้องต้นพบว่ามีผู้เห็นด้วยกับแนวทางนี้มากพอสมควร ซึ่งหากได้รายชื่อครบตามระเบียบข้อบังคับการประชุม ที่ผู้เสนอญัตติต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 5 คนแล้ว จะนำเสนอต่อนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช.ภายในสัปดาห์นี้
 
นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ญัตติดังกล่าวจะมีการนำมาหารือในวันเดียวกันกับที่สมาชิก สปช.จะต้องทำหน้าที่ลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 7 ก.ย. แต่หาก สปช.มีมติว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่มีการพิจารณาเรื่องการตั้งคำถามทำประชามติ จึงต้องขอชี้แจงกับผู้ที่เข้าใจผิดว่าในวันลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จะไม่สามารถพิจารณาวาระอื่นๆ ได้อีกนั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดไว้ชัดเจนว่า สปช.สามารถดำเนินได้ทั้งลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และการพิจารณาประเด็นคำถามในการดำเนินการจัดทำประชามติ
 
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่เพียงอย่างเดียว คือต้องยึดตามที่ได้ประกาศตามโรดแมปไว้ แต่หากมีเหตุใดที่ต้องเบี่ยงเบนออกไปเป็นเรื่องที่เป็นอุบัติเหตุ และไม่ว่า สปช.จะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ต่างมีแนวทางในการทำงานตามโรดแมปอยู่แล้ว หาก สปช.รับร่างรัฐธรรมนูญในเดือน ก.ย. และผ่านประชามติในเดือน ม.ค.2559 จากนั้นจะใช้เวลา 2 เดือน ร่างกฎหมายลูกแล้วส่งให้ สนช.พิจารณาอีก 3 เดือน จากนั้นส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยใช้เวลา 1 เดือน และจัดการเลือกตั้งภายใน 3 เดือน หรือ 90 วัน หมายถึงการเลือกตั้ง น่าจะมีขึ้นในเดือน ก.ย.2559 แต่ถ้ามีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะมีการตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ และต้องร่างให้เสร็จภายใน 6 เดือน แล้วใช้เวลาในการลงประชามติ 4 เดือน และจากนั้น อยู่ที่ขั้นตอนการทำกฎหมายลูก ก่อนจะส่งให้ สนช. ซึ่งใช้เวลาอีก 9 เดือน จึงจะมีการเลือกตั้งในเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.2560


ข่าวที่เกี่ยวข้อง