5 รองผบ.ตร.ส่งวิสัยทัศน์ให้พิจารณาแล้ว สนช.ตีกลับให้ทบทวนคุณสมบัติตำรวจเกณฑ์

สังคม
4 ส.ค. 58
07:26
121
Logo Thai PBS
5 รองผบ.ตร.ส่งวิสัยทัศน์ให้พิจารณาแล้ว สนช.ตีกลับให้ทบทวนคุณสมบัติตำรวจเกณฑ์

ผบ.ตร.เผย รองผบ.ตร.ทั้ง 5 นายส่งวิสัยทัศน์ให้พิจารณาขึ้นเป็นผบ.ตร.แล้ว อยู่ระหว่างรอสำนักงานกำลังพลประมวล ส่วนความคืบหน้าตร.เกณฑ์ สนช.ตีกลับให้พิจารณาเรื่องคุณสมบัติใหม่ ชี้อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากต้องมีวุฒิภาวะพอควร ทั้งเรื่องอายุ-วุฒิการศึกษา

วันนี้ (4 ส.ค.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้ากรณี การนำเสนอวิสัยทัศน์ของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้ง 5 นาย เพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนใหม่ ว่า ทางสำนักงานกำลังพลได้รับรายงานวิสัยทัศน์ของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติครบ ทุกท่านแล้ว แต่ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียด และอยู่ระหว่างพิจารณาประมวลของสำนักงานกำลังพล ก่อนส่งกลับมาให้ตัวเองพิจารณา จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมข้าราชการตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในการคัดเลือก ทั้งนี้วิสัยทัศน์ของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีส่วนพิจารณา และมีสิทธิได้รับคัดเลือกทุกนาย

ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งกลับร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยตำรวจกองประจำการ หรือตำรวจเกณฑ์ ให้พิจารณารายละเอียดอีกครั้ง พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า พร้อมนำกลับมาพิจารณาตามที่มีข้อท้วงติงต่างๆ ตามที่สถานิติบัญญัติแห่งชาติ แนะนำ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดในเรื่องอายุ-วุฒิการศึกษา เนื่องจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติเห็นว่า ตำรวจต้องทำงานใกล้ชิดประชาชนและเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย จึงจำเป็นต้องมีวุฒิภาวะสูงและมีความอดทน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะนำกลับมาทบทวนและกำหนดกฎเกณฑ์เงื่อนไขต่างๆ ให้มากขึ้น เช่น การเพิ่มเวลาในการฝึก การกำหนดหน้าที่ไม่ให้ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งหากการปรับปรุงแล้วเสร็จจะส่งให้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาใหม่ทันที พร้อมชี้ปัจจุบันมีอาสาสมัคร ซึ่งมีความรู้น้อย แต่ทำงานกับตำรวจได้ดี เชื่อว่าหากร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ผ่านการพิจารณาก็จะเป็นประโยชน์กับการแก้ปัญหากำลังพลตำรวจที่ขาดแคลนได้

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง