จำคุก "ชนม์สวัสดิ์" 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีทุจริตเลือกตั้ง สท.สมุทรปราการ

อาชญากรรม
4 ส.ค. 58
11:27
526
Logo Thai PBS
จำคุก "ชนม์สวัสดิ์" 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีทุจริตเลือกตั้ง สท.สมุทรปราการ

ศาลจังหวัดสมุทรปราการพิพากษายืนให้จำคุกนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2542

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามอุทธรณ์ว่านายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจำเลย มีความผิดจริงตามฟ้องในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2542 จึงตัดสินให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาและถูกนำตัวส่งเรือนจำกลางสมุทรปราการ

นายชนม์สวัสดิ์ พร้อมทนายความเข้าฟังคำพิพากษาในวันนี้ (4 ส.ค.2558) หลังเลื่อนมาแล้วถึง 5 ครั้ง ในคดีที่ถูกอัยการจังหวัดสมุทรปราการยื่นฟ้องในฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและเป็นผู้มีหน้าที่ในการเลือกตั้ง หรือเป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการโดยเจตนาขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย โดยนายชนมสวัสดิ์ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

สำหรับคดีนี้ยังมีนายปิติชาติ ไตรสุรัตน์ อดีตรองนายก อบจ.สมุทรปราการ เป็นจำเลยที่ 2 ในฐานความผิดเดียวกันและปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ ซึ่งขณะนี้นายปิติชาติอยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับ โดยศาลตัดสินให้จำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง