ผู้เชี่ยวชาญแนะไทยควรมี ก.ม.คุมความปลอดภัยบันไดเลื่อน-ลิฟท์โดยเฉพาะ-พบติดตั้งไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

สังคม
4 ส.ค. 58
15:50
583
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญแนะไทยควรมี ก.ม.คุมความปลอดภัยบันไดเลื่อน-ลิฟท์โดยเฉพาะ-พบติดตั้งไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

ความปลอดภัยของบันไดเลื่อนกำลังถูกตั้งคำถาม เพราะไม่ใช่แค่เหตุการณ์ที่เกิดในประเทศจีน หากแต่เมื่อวานนี้ (3 ส.ค. 2558) บันไดเลื่อนภายในห้างสรรพสินค้าย่านวงศ์สว่างเกิดชำรุดเสียหาย แม้จะไม่มีใครบาดเจ็บแต่ผู้เชี่ยวชาญเสนอว่า ควรมีกฏหมายควบคุมความปลอดภัยสำหรับบันไดเลื่อนและลิฟท์โดยเฉพาะ ติดตามรายงานจาก คุณชาติชาย ถุงเงิน

หลังจากเกิดเหตุการณ์บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้า ย่านวงศ์สว่าง ชำรุดจนไม่สามารถใช้งานได้ เจ้าหน้าที่ กทม. ได้นำสายกั้นรอบบริเวณดังกล่าวพร้อมห้ามบุคคลเข้า ก่อนติดป้ายระงับการใช้งานบันไดเลื่อน และเปิดใช้บันไดหนีให้เป็นที่เดินขึ้น-ลงชั่วคราว ซึ่งแม้จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาใช้บริการ แต่ยังทำให้ผู้บริการผู้สูงอายุเดินขึ้น-ลงลำบาก โดยผู้ใช้บริการห้างสรรพสินค้าบางคนยอมรับว่า จากเหตุการณ์บันไดเลื่อนชำรุดต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้บันไดเลื่อนหยุดทำงานและชำรุด เจ้าหน้าที่ดูแลอาคารอ้างว่ามาจากเหรียญเงินจำนวนหนึ่ง ที่ติดอยู่ตามซอกบริเวณช่องว่างริมข้างบันได

บุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ข้อสังเกตต่อผู้ใช้บริการว่า เมื่อมือสัมผัสราวบันไดเลื่อนแล้วมีลักษณะกระตุก หรือราวบันไดมีความร้อน เป็นสัญญาณความเสี่ยงว่าอาจได้รับอันตราย

“ประเทศไทยมีการติดตั้งลิฟท์และบันไดเลื่อนจำนวนมาก ซึ่งสามารถติดตั้งเองโดยไม่ต้องขออนุญาต จึงไม่มีการควบคุมมาตรฐาน รวมไปถึงไม่มีกฎหมายความคุมถึงมาตรฐานการบำรุงรักษา ความปลอดภัยของบันไดเลื่อนแต่ละที่ จึงขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของช่างที่ติดตั้งและเจ้าของสถานที่” ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ระบุ

ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ชาวจีนหวาดกลัวการใช้บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น หลังเกิดอุบัติเหตุบนบันไดเลื่อนถึง 3 ครั้งภายในเดือนเดียว โดยกระแสตื่นกลัวการใช้บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในมหานครเซี่ยงไฮ้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับพนักงานทำความสะอาดบนบันไดเลื่อนที่ห้างไนน์ คลาวน์ ชอปปิ้ง มอลล์ ใน นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นบนบันไดเลื่อนของจีนภายในเวลาเพียงเดือนเดียว แม้ว่าพนักงานคนนี้จะรอดชีวิตแต่แพทย์ต้องตัดขาทิ้งไป 1 ข้าง

ชาวจีนที่มาซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เผยว่า พยายามหลีกเลี่ยงการใช้บันไดเลื่อนหรือใช้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะที่บางคนจะกระโดดข้ามหรือเดินเร็วๆ เพื่อข้ามบันไดเลื่อนขั้นบนสุดไป เนื่องจากมักเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด

ด้าน หัวหน้าสำนักงานสมาคมการค้าลิฟต์และบันไดเลื่อนในนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 มีอุบัติเหตุจากการใช้บันไดเลื่อนเกิดขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งทางสมาคมจะต้องหารือกับกรมควบคุมคุณภาพ เพื่อใช้ระบบการขึ้นบัญชีดำบริษัทผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานจนเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้สมาคมพบว่ามีหลายบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำไปแล้ว 2-4 ครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า แม้ว่าทางการจีนจะให้ความสำคัญกับการผลิตบันไดเลื่อนที่มีมาตรฐานในการใช้งาน แต่ปัญหาที่พบก็คือการบังคับใช้กฎหมายหรือการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่วางไว้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง