เมียนมาเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม - นานาชาติร่วมให้ความช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 58
02:08
177
Logo Thai PBS
เมียนมาเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม - นานาชาติร่วมให้ความช่วยเหลือ

เมียนมาต้องวอนขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในวิกฤตอุทกภัยที่สร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในฤดูมรสุมของอินเดียเพิ่มสูงถึง 180 คน

ทางการเมียนมาเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยขณะนี้หน่วยกู้ภัยพยายามเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดจากอุทกภัย เหตุน้ำท่วมครั้งนี้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 47 คนและมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 215,000 คน ขณะที่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกลทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือใกล้กับพรมแดนของบังคลาเทศกำลังเผชิญความยากลำบากและยังคงรอคอยความช่วยเหลือที่ยังเข้ามาไม่ถึง

นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติและหน่วยงานช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ให้ความช่วยเหลือเมียนมาที่ประสบความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพและสายการบินพาณิชย์ได้ร่วมกันลำเลียงอาหารและความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้ามา ขณะที่รัฐบาลเมียนมาแสดงความเต็มใจยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติต่างจากเมื่อครั้งที่ยังเป็นรัฐบาลทหาร

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนฤดูมรสุมในอินเดียเริ่มคลี่คลายในบางพื้นที่ โดยในรัฐเวสต์ เบงกอลและรัฐคุชราต ทางภาคตะวันตก น้ำที่ท่วมสูงได้ลดระดับลงทำให้ประชาชนที่ต้องอพยพหนีน้ำในก่อนหน้านี้พากันเดินทางกลับบ้านเรือน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มอยู่ที่ 180 คน และประชาชนอีก 1,000,000 คน ต้องเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงของทางการ

ล่าสุดทางการอินเดียกำลังเร่งจัดส่งความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย มีรายงานว่า ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการจมน้ำและมีประชาชนอย่างน้อย 4 คน เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มที่หมู่บ้านชนบทในรัฐมณีปุระติดกับพรมแดนของเมียนมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง