'ไมโครซอฟท์'พร้อมเปิดบริการวินโดวส์ 10 ไม่มี 9 เพราะนับศักราชใหม่ปฏิวัติวินโดวส์

Logo Thai PBS
'ไมโครซอฟท์'พร้อมเปิดบริการวินโดวส์ 10 ไม่มี 9 เพราะนับศักราชใหม่ปฏิวัติวินโดวส์

ไมโครซอฟท์ ประกาศพร้อมให้บริการวินโดวส์ 10 ระบุสามารถทำงานได้บนอุปกรณ์หลายชนิด ซึ่งถือเป็นความพยายามสร้างโอกาสให้ไมโครซอฟท์ได้แจ้งเกิดในตลาดโมบาย และที่ไม่มีวินโดวส์ 9 เพราะต้องการนับหนึ่งของศักราชใหม่แห่งการปฏิวัติวินโดวส์

วันนี้ (5 ส.ค.2558) นายกุนเทอร์ ไวม์เมอร์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวินโดวส์และเซอร์เฟส บริษัทไมโครซอฟท์ ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกระบุสาเหตุที่ไมโครซอฟท์เปิดตัววินโดวส์ 8 ต่อด้วยวินโดวส์ 10 แต่ไม่มีวินโดวส์ 9 ว่า เป็นเพราะไมโครซอฟท์ต้องการนับหนึ่งของศักราชใหม่แห่งการปฏิวัติวินโดวส์

สำหรับลูกเล่นใหม่ที่เป็นจุดเด่นของวินโดวส์ 10 ได้แก่ โปรแกรมท่องโลกอินเทอร์เน็ต ภายใต้ชื่อไมโครซอฟท์ เอดจ์ (Microsoft Edge) ซึ่งรวดเร็วและมีลูกเล่นสนุกๆ เช่น ระหว่างที่กำลังท่องโลกอินเทอร์เน็ต หากเจอข้อมูลที่ถูกใจ ก็สามารถใช้นิ้วทำเครื่องหมายวงกลมบนหน้าจอ แล้วแชร์ให้เพื่อนผ่านโปรแกรมโซเชียลมีเดียได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีไมโครซอฟท์ คอร์ทาน่า (Cortana) ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ ลักษณะคล้ายกับ Siri บน iOS  ที่จะมาช่วยจัดการเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ผ่านการพูดโต้ตอบและเตือนเจ้าของไม่ให้พลาดการนัดหมาย หรืองานสำคัญ ขณะนี้เปิดให้ใช้งานแล้วในสหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ส่วนไทยยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงภาษา อย่างไรก็ตาม นายกุนเทอร์ ระบุว่าชาวไทยจะได้ใช้งานคอร์ทาน่าอย่างแน่นอน

ส่วนวินโดวส์ เฮลโล (Windows Hello) เป็นโปรแกรมรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ที่ใช้ระบบจดจำภาพใบหน้าของเจ้าของ มาแทนการพิมพ์พาสเวิร์ดแบบเดิม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้ใบหน้าของตัวเองในการล็อกอินเข้าสู่คอมพิวเตอร์ รวมทั้งล็อกอินเข้าสู่อีเมลและเว็บโซเชียลมีเดียด้วย โดยวินโดวส์ เฮลโลถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการใช้งานโลกออนไลน์ที่หลากหลาย แต่กลับใช้พาสเวิร์ดแบบเดียวกันหมด ทั้งอีเมล เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ซึ่งจะถูกแฮกข้อมูลได้ง่าย โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่มีผู้เสียหายจากการถูกแฮกบัตรเครดิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ วินโดวส์ 10 ถูกออกแบบให้ทำงานได้บนอุปกรณ์ทุกชนิด เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก พีซี ทีวี เครื่องเล่นเกมส์คอนโซลเอ็กซ์บอกซ์-วัน รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ที่จะออกมาจากทั้งผู้ผลิตอย่างเดลล์ เอเซอร์ และเอชพี ที่ประกาศร่วมมือกับไมโครซอฟท์ โดยติดตั้งวินโดวส์ 10 ตั้งแต่โรงงาน ไมโครซอฟท์จึงคาดว่าภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี จะมีอุปกรณ์ที่ใช้งานวินโดวส์ 10 ทั่วโลก ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านเครื่อง

เส้นทางสำหรับระบบปฏิบัติการแบบมัลติแพลตฟอร์มวินโดวส์ 10 จะเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนของไมโครซอฟท์ ถ้าทำสำเร็จอาจช่วยฟื้นฟูธุรกิจวินโดวส์โฟนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง