คมนาคมจับตาสายการบินดัมพ์ราคา-บีบคู่แข่ง ‘โปรโมชั่นเก๊-ลดไม่จริง-ที่นั่งน้อย’ชี้กระทบยาว

สังคม
5 ส.ค. 58
06:18
139
Logo Thai PBS
คมนาคมจับตาสายการบินดัมพ์ราคา-บีบคู่แข่ง ‘โปรโมชั่นเก๊-ลดไม่จริง-ที่นั่งน้อย’ชี้กระทบยาว

กระทรวงคมนาคมเตรียมทำความเข้าใจกับสายการบินต้นทุน เกี่ยวกับการทำโปรโมชั่นขายตั๋วเครื่องบินให้ชัดเจน และเป็นมาตรฐานเดียวกัน หลังพบว่ามีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการจองตามโปรโมชั่นที่สายการบินกำหนดอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (5 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอส เเอร์ไลน์ เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มีการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้บริการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจองตามโปรโมชั่นที่สายการบินกำหนด บางรายเข้าไปจองแล้วปรากฏว่า ไม่มีที่นั่งเหลือให้บริการตามโปรโมชั่นจริง จึงให้กรมการบินพลเรือน ไปสร้างความเข้าใจกับสายการบินต้นทุนต่ำ เพื่อให้ทำเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยควรแจ้งผ่านช่องทางการจองของแต่ละสายการบินให้เห็นชัดเจนว่า ราคาตามโปรโมชั่น มีกี่ที่นั่ง และปัจจุบันเหลืออยู่เท่าไหร่ เป็นต้น

นางสร้อยทิพย์กล่าวว่า ปัจจุบันกำหนดเพดานราคาค่าโดยสารขั้นสูงไว้ไม่เกิน 13 บาทต่อกิโลเมตร ดังนั้น สายการบินต้นทุนต่ำ จะไม่สามารถกำหนดราคาค่าบริการที่สูงกว่านี้ได้ ส่วนอัตราขั้นต่ำไม่ได้กำหนด ซึ่งแต่ละสายการบินสามารถจัดโปรโมชั่น เพื่อแข่งขันลดราคาในการจูงใจผู้โดยสารให้เข้าใช้บริการได้ แต่จะต้องไม่เป็นการดัมพ์ราคา เพื่อตัดราคาสายการบินอื่น จนไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ และส่งผลเสียในภายหลัง เพราะเมื่อสายการบินคู่แข่งยกเลิกให้บริการไปแล้ว สายการบินดังกล่าวจะปรับราคาขึ้นสูง เนื่องจากไม่มีคู่แข่งซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารในระยะยาว

“กระทรวงไม่ได้ห้ามการแข่งขันลดราคาของสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้ประโยชน์จากการเลือกใช้บริการ แต่จะดูเจตนาของสายการบินแต่ละแห่ง ว่าเข้าข่ายดัมพ์ราคาเพื่อทำลายธุรกิจของสายการบินหรือไม่ หากจะดูว่าสายการบินที่เข้าข่ายดัมพ์ราคา หรือทำลายตลาดหรือไม่ ต้องมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 50-70 แต่ปัจจุบันยังไม่มี”

นอกจากนี้การร้องเรียนของผู้โดยสาร ยังเกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ด้วย โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการในเรื่องของการโฆษณาเกินจริงกับบางสายการบินมาแล้ว และยังติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง